Dòng sự kiện:
Hiệp định UKVFTA: Động lực mới thúc đẩy thương mại đầu tư Việt Nam-Anh
11/12/2020 19:20:12
Theo Bộ trưởng Thương mại quốc tế Vương quốc Anh, thỏa thuận FTA giữa Việt Nam-Anh là một bước tiến quan trọng trong bối cảnh quốc gia này sẽ chính thức xin gia nhập Hiệp định CPTPP.

Lễ ký kết biên bản kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do giữa Vương quốc Anh và Việt Nam diễn ra chiều 11/12, tại Hà Nội. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Chiều 11/12, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết biên bản kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do giữa Vương quốc Anh và Việt Nam (gọi tắt là Hiệp định UKVFTA).

Hiệp định song phương này sẽ giữ nguyên các lợi ích trong quan hệ thương mại hiện tại giữa Vương quốc Anh với Việt Nam thông qua Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam. Theo đó, 99% thuế xuất nhập khẩu giữa hai nước sẽ được xóa bỏ sau khi kết thúc lộ trình cắt giảm thuế quan.

Đàm phán Hiệp định FTA kết thúc khi Vương quốc Anh và Việt Nam vừa kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược. Thỏa thuận này sẽ định hướng cho mối quan hệ song phương được tăng cường mạnh mẽ trong thập kỷ tới.

Bộ trưởng Thương mại quốc tế Vương quốc Anh, Elizabeth Truss khẳng định thỏa thuận Thương mại tự do Vương quốc Anh-Việt Nam là một bước tiến quan trọng trong bối cảnh nước Anh sẽ chính thức xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vào đầu năm 2021.

Cùng đó, gia nhập CPTPP sẽ ngày càng thắt chặt hơn mối quan hệ của Vương quốc Anh với Việt Nam; tạo điều kiện để hai nước tăng cường mối quan hệ với 11 nền kinh tế năng động trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, mang lại nhiều cơ hội cho Vương quốc Anh, cho nền kinh tế cũng như người dân.

“Vương quốc Anh và Việt Nam có chung cam kết chiến lược đối với thương mại toàn cầu và tự do hóa giao dịch vốn và đầu tư. Tôi rất vui mừng cùng Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do song phương này. Đây là một yếu tố quan trọng để đảm bảo tính liên tục cho mối quan hệ thương mại năng động và ngày càng tăng trưởng giữa hai quốc gia,” Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh, Elizabeth Truss nhấn mạnh.

Hiệp định UKVFTA sẽ là động lực mới thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư song phương và tạo sức bật kinh tế hỗ trợ người dân và doanh nghiệp hai bên vượt qua giai đoạn khó khăn, thách thức của dịch bệnh. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh với những nền tảng cam kết và tiến bộ cao kế thừa từ hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU, Hiệp định UKVFTA sẽ là động lực mới thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư song phương. Hiệp định sẽ tạo sức bật kinh tế hỗ trợ người dân và doanh nghiệp hai bên vượt qua giai đoạn khó khăn, thách thức của dịch bệnh cũng như phát huy quan hệ thương mại tốt đẹp trong thời gian qua, cùng hướng tới mục tiêu phát triển và thịnh vượng cho Vương quốc Anh và Việt Nam.

Kết thúc đàm phán FTA tại Hà Nội, Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh Elizabeth Truss và Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký một tuyên bố chung về FTA; trong đó nêu rõ những quyền lợi của doanh nghiệp sẽ được tiếp tục khi thuế xuất nhập khẩu giảm; cơ hội tiếp cận nhiều hơn đến các dịch vụ; các sản phẩm thiết yếu của Anh và Việt Nam sẽ được bảo hộ.

Dự báo, khi FTA được áp dụng hoàn toàn, Việt Nam sẽ được hưởng lợi khi có thể tiết kiệm lên tới 114 triệu Bảng Anh tiền thuế xuất khẩu; trong khi đối với Vương quốc Anh, con số này là 36 triệu Bảng Anh.

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Vương quốc Anh dự kiến có hiệu lực vào đầu năm 2021. Với Hiệp định này, 99% thuế xuất nhập khẩu sẽ được xóa bỏ sau khi kết thúc lộ trình cắt giảm thuế quan, bao gồm thuế đối với máy móc thiết bị và dụng cụ cơ khí-các sản phẩm đứng đầu trong danh mục hàng hóa Anh xuất khẩu sang Việt Nam và dược phẩm-đứng thứ hai trong danh mục xuất khẩu.

Các doanh nghiệp, chuỗi cung ứng và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ chính sách giảm thuế đối với các sản phẩm nhập khẩu vào Anh, như: quần áo, vải và giày dép.

Các doanh nghiệp vẫn có thể tiếp cận với các ngành dịch vụ của Việt Nam như: dịch vụ kiến trúc; về thương mại điện tử, hiệp định sẽ cấm thuế hải quan về truyền dẫn điện tử; về dịch vụ tài chính, các nhà đầu tư Anh sẽ vẫn có thể tiếp tục cung cấp các dịch vụ tư vấn và dịch vụ phụ trợ.

Tác giả: Đức Duy

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến