Hiệp hội xăng dầu đòi Bộ Tài chính trả 57,6 tỷ đồng cho PV Oil
15/12/2016 15:34:35
Mới đây, Hiệp hội xăng dầu Việt Nam đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc đề nghị Bộ Tài chính hoàn trả số tiền thuế hơn 57,6 tỷ đồng mà Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL) đã tạm nộp cho ngân sách.

Tin liên quan

Theo đó, nguyên do PV Oil phải tạm nộp cho ngân sách số tiền 57,6 tỷ đồng là vì cơ quan Hải quan cáo buộc 3 lô hàng xăng dầu mà công ty này nhập khẩu bất hợp pháp, không đủ Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá C/O.

Sau đó, ngày 27/7/2016, Cục Kiểm tra sau thông quan (Tổng cục Hải quan) đã gửi ấn định phiếu báo số thuế là 57,6 tỷ đồng cho 3 lô hàng nhập khẩu trên do không có chữ ký của người xuất khẩu tại giấy chứng nhận xuất xứ C/O.

Tuy nhiên, Đại diện Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết, PV OIL  có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) của 3 lô hàng xăng dầu nhập khẩu hợp pháp, có xuất xứ tại các nhà máy lọc dầu của Singapore. Việc thiếu chữ ký trên các C/O là khách quan vì PV Oil cũng cần các C/O hợp lệ để được hưởng thuế ưu đãi đặc biệt ATIGA và thực tế việc này không làm thay đổi bản chất của các C/O.

"Về nguyên tắc hàng chỉ cần C/O của lô hàng hợp lệ và đúng về mặt thể thức để được hưởng hoàn thuế theo quy định. Dù các C/O trên không đáp ứng hoàn toàn yêu cầu về thể thức nhưng không làm thay đổi bản chất của các lô hàng", Hiệp hội giải thích.

Theo Hiệp hội Xăng dầu, khi các lô hàng trên bị cơ quan Hải quan ấn định thuế, PV OIL sẽ chịu nhiều thiệt thòi, bất lợi và chắc chắn sẽ làm xáo trộn hoạt động kinh doanh. Hiện PV OIL đang gặp rất nhiều khó khăn và khẩn trương cổ phần hóa theo đúng chỉ đạo. Việc ấn định thuế nếu sẽ làm giảm giá trị của PV OIL khi lên sàn vào cuối năm nay.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đảm bảo yêu cầu cổ phần hóa PV OIL, Hiệp hội Xăng dầu đã kiến nghị Thủ tướng sớm chỉ đạo Bộ Tài chính hoàn trả số tiền hơn 57,6 tỷ đồng mà PV OIL đã tạm nộp vào ngân sách.

Trước đó, PV Oil cũng giải trình và khẳng định rằng việc thiếu sót của người xuất khẩu (người xin cấp C/O) không ký trên ô số 11 của 03 lô hàng xăng dầu nhập khẩu là hoàn toàn khách quan. Người mua (là PV Oil) không thể chi phối, tác động tới việc này.

Từ 1/9/2016, Việt Nam chính thức áp dụng biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt với hàng hóa nhập khẩu từ các nước ASEAN giai đoạn 2016-2018 (thuế suất ATIGA). Nếu hàng hóa có xuất xứ (Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa C/O) tại nước và lãnh thổ ASEAN sẽ được giảm thuế và hoàn thuế.

Diệu Ly

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến