Dòng sự kiện:
Hiệu trưởng trường trung cấp nghề lừa bán chứng chỉ giả
12/05/2018 09:12:18
Vũ Tiến Hiệp (SN 1966), Hiệu trưởng trường Trung cấp nghề kỹ thuật và nghiệp vụ xây dựng Hà Nội bị khởi tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cùng bị khởi tố về tội danh trên là Lê Thị Nhạn (SN 1976), cán bộ của trường Trung cấp nghề kỹ thuật và nghiệp vụ xây dựng Hà Nội.

Ngoài ra, 2 đối tượng khác cùng là vợ chồng bị khởi tố về tội Giả mạo trong công tác là Mai Hiển Quế (SN 1988) và Phạm Thị Phương Thanh (SN 1990), cùng ở TP Phủ Lý (Hà Nam).

Báo Dân Trí đưa tin, tài liệu điều tra xác định, trung tuần tháng 7/2017, cơ quan công an phát hiện 2 người trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giao dịch qua mạng Internet đặt mua của vợ chồng Quế 1 chứng chỉ sơ cấp nghề của trường Trung cấp nghề kỹ thuật và nghiệp vụ xây dựng Hà Nội với giá 1,2 triệu đồng. Sau đó người mua đã nhận được chứng chỉ thông qua dịch vụ bưu điện.

Tiến hành điều tra, công an phát hiện dấu hiệu sai phạm của một số cán bộ trường Trung cấp nghề kỹ thuật và nghiệp vụ xây dựng Hà Nội.

Hiệu trưởng cùng các bị can bị bắt giữ vì lừa bán hàng trăm chứng chỉ giả. Ảnh: Dân Trí.

Theo đó, tháng 12/2009, ông Vũ Tiến Hiệp được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng trường Trung cấp nghề kỹ thuật và nghiệp vụ xây dựng Hà Nội; tháng 1/2015 được bổ nhiệm lại giữ chức vụ Hiệu trưởng thời hạn 5 năm.

Mặc dù Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động dạy nghề của nhà trường đã hết hạn kể từ giữa tháng 1/2010 nhưng từ giữa năm 2011, ông Hiệp đã chỉ đạo Phòng đào tạo tìm các đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu làm chứng chỉ sơ cấp nghề cho công nhân viên để ông này ký hợp đồng đào tạo, cấp chứng chỉ với các đơn vị.

Tùy theo nhu cầu của doanh nghiệp mà việc đào tạo và thi có thể được tiến hành tại nhà xưởng nơi làm việc của doanh nghiệp trong thời gian từ 1 - 10 ngày, hoặc có trường hợp... không cần qua đào tạo và thi vẫn được cấp chứng chỉ sơ cấp nghề.

Theo nguồn tin này, mỗi chứng chỉ vợ chồng Quế bán ra từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng, chuyển cho Nhạn 500.000 đồng. Sau khi Nhạn làm xong chứng chỉ, vợ chồng Quế nhận rồi gửi cho người mua thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh.

Số tiền bán chứng chỉ thu về được nhập quỹ trường dưới hình thức lệ phí ôn tập, kiểm tra, cấp chứng chỉ… và chi cho các hoạt động của nhà trường.

Ngoài chứng chỉ sơ cấp nghề, các đối tượng còn bán Chứng nhận nâng bậc thợ với giá 50.000 đồng/chiếc. Tiền bán chứng chỉ, chứng nhận, Hiệp và Nhạn khai để sử dụng để trả lương, thưởng cho nhân viên và các hoạt động khác của trường.

Báo VnExpress cho biết, nhà chức trách xác định, do không biết hoạt động dạy nghề của trường trên đã hết hạn nên 53 đơn vị, doanh nghiệp (trong đó có 13 doanh nghiệp có vốn đầu tư 100% nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam) trên 14 tỉnh, thành phố vẫn ký hợp đồng. Tổng số người được trường cấp chứng chỉ là 780. 

Công an cũng xác minh được, 27 doanh nghiệp ký hợp đồng đào tạo với tổng số tiền giao dịch theo hợp đồng là trên 1 tỷ đồng. Trong số này, có 5 doanh nghiệp ký hợp đồng, công nhân không được đào tạo, kiểm tra sát hạch nhưng vẫn được cấp chứng chỉ.

Trong vụ việc này, bà Nhạn có nhiệm vụ ký với các doanh nghiệp về đào tạo. Ngoài ra, bà này còn được ông Hiệp cho làm và bán chứng chỉ sơ cấp cho các cá nhân cần. Người được cấp không phải học, thi mà được ghép tên vào danh sách lớp đã được đào tạo trước đó.

Ngoài chứng chỉ sơ cấp nghề, ông Hiệp và Nhạn còn bán chứng nhận nâng bậc thợ với giá 50.000 đồng/chiếc. Tiền bán chứng chỉ, chứng nhận được sử dụng để trả lương, thưởng cho nhân viên và các hoạt động khác của trường. 

CQĐT đề nghị cá nhân được cấp chứng chỉ từ tháng 1/2010 đến nay liên hệ, đến trụ sở để giải quyết quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vụ án.

Bảo Khánh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến