Trải qua chặng đường hơn 100 km bằng đường bộ, hiện đoàn tàu gồm 4 toa tàu, mỗi toa dài 80m đã được vận chuyển về depot (Nhổn).
Tại depot Nhổn, tàu sẽ được nâng, hạ bằng siêu cần cẩu có trọng tải 120 tấn và 180 tấn.
Đoàn tàu thứ nhất được cẩu xuống đường ray Nhổn
Tại đây, 4 toa tàu sẽ được lắp ráp, kiểm tra bởi các chuyên gia đến tại Pháp của Alstom. Sau đó, đoàn tàu sẽ chuyển sang chạy thử nghiệm tốc độ thấp và thử nghiệm tốc độ cao.
Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sử gồm có 10 đoàn tàu, các đoàn tàu được nhà sản xuất Alstom (Cộng hòa Pháp) thiết kế riêng, sản xuất riêng cho dự án. Trước Tết Tân Sửu, 2 đoàn tàu đầu tiên đã được vận chuyển về ga Nhổn trong đó có một đoàn đã được đưa lên ga trên cao để người dân tham quan.
Đoàn tàu thứ 3 được vận chuyển về cảng ở Hải Phòng (Việt Nam) sau Tết (ngày 21/2- mùng 10 Tết Tân Sửu).
Với chủ đề “Hành trình xanh”, đoàn tàu gồm ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng. Phần đầu tàu với với biểu tượng Khuê Văn Các tạo nên một dấu ấn riêng của Thủ đô.
Sau khi được cẩu từ tàu biển lên cảng, các toa tàu được vận chuyển trên 4 xe siêu trường, siêu trọng về Hà Nội. Xe chuyên chở là tổ hợp ôtô đầu kéo và cụm rơ-moóc thủy lực chuyên dụng 12 trục nối nhau, có hệ thống đèn tín hiệu, dây hơi phanh kết nối giữa các trục rơ-moóc.
Đoàn tàu metro Nhổn-ga Hà Nội được trang bị đầy đủ các tiện nghi như: Điều hòa không khí, thông gió, hệ thống phát thanh hành khách, hệ thống camera, hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm...
Hiện tại dự án đã tiếp nhận 3 đoàn tàu, với 7 đoàn tàu còn lại Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (chủ đầu tư) cho biết, hiện đang được sản xuất liên tục tại Pháp. Theo kế hoạch, công tác vận chuyển các đoàn tàu còn lại sẽ hoàn thành vào tháng 7 năm 2021.
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (chủ đầu tư) cho biết, thiết kế mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin, 1 toa động cơ và 1 toa kéo), với 3 toa/4 toa sử dụng động cơ xoay chiều 3 pha. Đoàn tàu có khả năng chuyên chở 944 - 1124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng từ 6.6 - 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế 80km/h. Theo tiến độ, các đoàn tàu dự án sẽ vận hành thử nghiệm và đi vào khai thác đoạn trên cao (Nhổn - ga Kim Mã) trong năm 2021, đoạn đi ngầm (từ ga Kim Mã – ga Hà Nội) trong năm 2022. |
Tác giả: Anh Trọng
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy