Dòng sự kiện:
Hình ảnh xúc động những người lính cụ Hồ về thăm Thành cổ Quảng Trị
04/05/2015 06:38:32
ANTT.VN- Quảng Trị, mảnh đất của 43 năm về trước là một chiến trường khốc liệt đầy máu và lửa. Bằng cuộc chiến đấu anh dũng kiên cường của quân và dân ta chống trả những đợt phản kích tái chiếm của địch trong suốt 81 ngày đêm năm 1972 để bảo vệ Thành Cổ và Thị xã Quảng Trị.
Sự kiện lịch sử đó đã góp một phần quan trọng vào thắng lợi trên bàn hội nghị Pari tạo đà cho công cuộc giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Để làm nên trang lịch sử ấy hàng ngàn chiến sỹ đã anh dũng chiến đấu và vĩnh viễn nằm lại nơi đây. Các anh hi sinh nhưng hình hài các anh không còn nguyên vẹn nữa, máu và xương thịt của các anh đã hoà vào lòng đất cho non sông đất nước có ngày độc lập, nhân dân được ấm no hạnh phúc…
Ngày nay, Thành cổ trở thành một nơi tưởng niệm, nơi lưu giữ lại những kỉ vật minh chứng cho thời kì chiến tranh tàn khốc nhất…Kỉ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, thành cổ Quảng Trị lại đón hàng nghìn lượt người từ khắp nơi trên Tổ Quốc về hồi hướng, tưởng nhớ công lao của các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh cho sự nghiệp giải phóng đất nước, nối tiếp truyền thống đạo lý “ uống nước nhớ nguồn của dân tộc”.

Cửa chính đi vào Thành cổ từ đường Lý Thái Tổ
Cửa chính đi vào Thành cổ từ đường Lý Thái Tổ

Nhà tiếp du khách và thủ tục làm lễ trước khi vào thắp hương tại khu tưởng niệm
Phòng tiếp khách và cũng là nơi làm thủ tục làm lễ trước khi vào thắp hương tại khu tưởng niệm, ngay bên phải cổng đi vào.

Mỗi ngày có hàng nghìn lượt du khách từ mọi miền của Tổ quốc về thăm Thành cổ Quảng Trị
Mỗi ngày có hàng nghìn lượt du khách từ mọi miền của Tổ quốc về thăm Thành cổ Quảng Trị

Những người lính năm xưa về thăm những đồng đội đã
Những người lính năm xưa về thăm những đồng đội đã " về với đất Mẹ". Trên hình là những Cựu chiến binh sư đoàn 470 và đoàn 559 tỉnh Bắc Ninh

Những giây phút xúc động của những người lính bộ đội cụ Hồ khi về thăm đồng đội đã ngã xuống
Những giây phút xúc động của những người lính bộ đội cụ Hồ khi về thăm đồng đội đã nằm lại nơi đây

Những giây phút nghẹn ngào khi thắp hương tưởng niệm cho các đồng đội đã ngã xuống

Những giây phút nghẹn ngào khi thắp hương tưởng niệm cho các đồng đội đã ngã xuống

Những giây phút nghẹn ngào khi thắp hương tưởng niệm cho các đồng đội đã ngã xuống

“Đài tưởng niệm trung tâm” là biểu tượng của nấm mồ chung, của ngôi mộ tập thể. Đây là khác biệt với những nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn, với Đường 9 hay với bất kì nghĩa trang nào khác.

“Đài tưởng niệm trung tâm” là biểu tượng của nấm mồ chung, của ngôi mộ tập thể

Du khách từ mọi miền về tưởng nhớ công lao các anh hùng đã có công với đất nước

Trời Quảng Trị nóng 38-40 độ C nhưng vẫn không ngăn được từng đoàn từng đoàn người vào thăm di tích. Trên hình là một hướng dẫn viên tại điểm đang thuyết minh cho du khách nghe về sự kiện 81 ngày đêm
Trời Quảng Trị nóng 38-40 độ C nhưng vẫn không ngăn được từng đoàn từng đoàn người vào thăm di tích. Trên hình là một hướng dẫn viên tại điểm đang thuyết minh cho du khách nghe về sự kiện 81 ngày đêm năm 1972 và ý nghĩa đài tưởng niệm.

Du khách tại tầng 1 gian khánh tiết, trưng bày những hình ảnh hiện vật  về Thành cổ 81 ngày đêm mùa hè năm 1972
Du khách bên tầng 1 gian khánh tiết, trưng bày những hình ảnh hiện vật về Thành cổ 81 ngày đêm mùa hè năm 1972

Một số hình ảnh hiện vật tại Bảo tàng Thành cổ Quảng Trị.

Ngày nay, chiến tranh đã lùi xa, nhưng dư âm của cuộc chiến 81 ngày đêm mùa hè lịch sử thì vẫn còn đó. Thành Cổ Quảng Trị và dòng sông Thạch Hãn trở thành tượng đài lịch sử trong tâm khảm đồng bào cả nước. Nơi đây mãi là cội nguồn cho những xuộc hành hương ngược dòng kịch sử cho những ai muốn chiêm nghiệm lẽ sống và sự hy sinh bất tử.

Nhà văn Nguyễn Khải đã từng viết : “Sự sống nảy sinh từ trong cái chết, hạnh phúc hiện hình từ những hy sinh gian khổ” phải sự sống của Quảng Trị, sự sống của Thành Cổ đã hồi sinh từ biết bao khó khăn gian khổ của các chiến sĩ và đồng bào cả nước đã chiến đấu anh dũng để giành lại độc lập hòa bình cho Tổ quốc. Vì vậy, thế hệ trẻ của đất nước hãy biết trân trọng sống sao cho xứng đáng với những công lao to lớn đó của các anh để mai này dựng xây đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

 

Nhật Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến