Dòng sự kiện:
Hồ sơ bổ nhiệm Tổng giám đốc PVN đang được Chính phủ xem xét
13/06/2019 14:00:54
Uỷ ban Quản lý vốn đã đồng ý với đề xuất của PVN về bổ nhiệm ông Lê Mạnh Hùng và đã gửi hồ sơ lên Chính phủ xem xét, dự kiến trong tháng 6 có quyết định cuối cùng.

Chính phủ đang xem xét hồ sơ bổ nhiệm...

Liên quan tới việc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đang thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự, bổ nhiệm ông Lê Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc, giữ chức Tổng giám đốc PVN thay thế ông Nguyễn Vũ Trường Sơn từ chức đang gây sự chú ý của dư luận, chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 12/6, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước cho biết, cơ quan này đã chấp thuận đề nghị bổ nhiệm. Uỷ ban Quản lý vốn đã xin ý kiến Chính phủ.

Ông Lê Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc PVN được đề cử vào chức danh Tổng giám đốc. (Ảnh: VnExpress)

"Hồ sơ bổ nhiệm của ông Hùng đang được Ban cán sự Đảng Chính phủ xem xét", ông Hoàng Anh nói và thông tin, dự kiến trong tháng 6 có quyết định cuối cùng.

UVTW Đảng, Chủ tịch UBQLVNN Nguyễn Hoàng Anh. (Ảnh: Quốc Hội)

Trả lời câu hỏi, ông Lê Mạnh Hùng đang giữ chức Phó Tổng giám đốc PVN, phụ trách PVTex (từ 2013 tới nay). Tuy nhiên, sai phạm của PVTex đã được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, bản thân ông Hùng có liên quan tới các sai phạm trên. Bên cạnh đó, cơ quan điều tra cũng đang điều tra làm rõ. Vì sao vẫn thực hiện quy trình đề bạt bổ nhiệm ông Hùng?

Ông Nguyễn Hoàng Anh nói rằng, các sai phạm tại dự án thì các cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ, trách nhiệm của ai, ai sai tới đâu sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, UBQLVNN mới chỉ nhận được tờ trình nhân sự chức danh tổng giám đốc đối với ông Lê Mạnh Hùng. Ủy ban còn phải xem xét và xin ý kiến các cơ quan chức năng và cấp trên.

Trách nhiệm của ông Lê Mạnh Hùng với sai phạm của PVTEX?

Việc ông Lê Mạnh Hùng được giới thiệu vào chức danh Tổng giám đốc điều hành của PVN đã và đang đặt ra nhiều dấu hỏi, bởi ông Hùng có trách nhiệm trong một số dự án thua lỗ lớn của PVN, nhưng việc xử lý trách nhiệm này đến đâu, như thế nào cho đến nay chưa được làm rõ. Điển hình trong đó là dự án sản xuất xơ sợi Polyester Đình Vũ (xơ sợi Đình Vũ). 

Hồi đầu tháng 10/2016, Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố kết luận thanh tra việc đầu tư xây dựng dự án sản xuất xơ sợi Polyester Đình Vũ. Dự án này do PVN và Tập đoàn dệt may VN (Vinatex) hợp tác, thông qua việc thành lập pháp nhân PVTEX để quản lý. Dự án có tổng mức đầu tư 324,8 triệu USD, trong đó 30% số vốn là của chủ sở hữu, còn lại đi vay. Theo tính toán, dự án sẽ hoàn vốn sau thời gian 8 năm 8 tháng. Tuy nhiên, kết quả sản xuất của dự án từ khi chạy thử cho đến lúc vận hành thương mại đều liên tục lỗ. Cụ thể, năm 2012 lỗ hơn 21 tỉ đồng, năm 2013 lỗ 366 tỉ đồng và năm 2014 lỗ 1.085 tỉ đồng. Tổng lỗ trong 3 năm là 1.472 tỉ đồng. Do lỗ nặng nên nhà máy chạy phập phù và nhiều lần phải "đắp chiếu", đến cuối năm 2015 thì dừng hoạt động hẳn.

Theo TTCP, trong quá trình triển khai thực hiện, PVTEX đã không tổ chức thẩm định, tính toán kỹ, tăng tổng mức đầu tư không đúng với chi phí, tính sai chi phí... trị giá khoảng 38,7 triệu USD, dẫn đến dự án bị đội vốn lên hơn 363 triệu USD.

TTCP xác định PVN phải chịu trách nhiệm đối với toàn bộ khoản lỗ hơn 1.400 tỉ đồng của dự án bởi PVN có vốn chi phối tại dự án và quá trình triển khai mắc nhiều sai phạm, chưa thực hiện hết trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc, giám sát để đảm bảo dự án thực hiện đúng theo quy định pháp luật.

Khu nhà ở cho công nhân dự án xơ sợi Đình Vũ đầu tư hơn 300 tỉ đồng hiện đang bỏ hoang (Ảnh: Lê Tân)

Trách nhiệm còn bỏ ngỏ?

Ngoài việc kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công thương và PVN kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan, TTCP đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Bộ Công an xem xét trách nhiệm hình sự đối với các dấu hiệu tội phạm về cố ý làm trái và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong việc phê duyệt dự án, lựa chọn nhà thầu, ký kết, thực hiện hợp đồng với nhà thầu gây thất thoát, lãng phí vốn đầu tư. 

Theo tài liệu báo Thanh Niên thu thập, trong quá trình triển khai dự án xơ sợi Đình Vũ, ông Lê Mạnh Hùng được biết đến là Phó tổng giám đốc PVN phụ trách dự án. Ông Hùng cũng là người đã có ý kiến và chủ trương đồng thuận, là cơ sở để Hội đồng thành viên PVN ban hành nghị quyết chấp thuận chủ trương nghiệm thu có điều kiện dự án xơ sợi Đình Vũ kết thúc quá trình chạy thử và nhận bàn giao nhà máy để tiếp tục tự tổ chức chạy thử dưới hình thức vận hành thương mại. Kết quả, khi vận hành thương mại PVTEX lỗ hơn 1.000 tỉ đồng.

Trước đó, Bộ Công an đã khởi tố vụ án cố ý làm trái và nhận hối lộ xảy ra tại PVTEX. Tuy nhiên, hành vi phạm tội những người liên quan trong vụ án này xảy ra tại một dự án nhỏ, không liên quan đến việc xây dựng dự án xơ sợi Đình Vũ. Đáng chú ý, từ cuối năm 2016, sau khi TTCP công bố kết luận thanh tra tại dự án xơ sợi Đình Vũ thì Vũ Đình Duy, Tổng giám đốc PVTEX, đã bất ngờ cáo ốm rồi xin phép ra nước ngoài chữa bệnh. Sau khi xác định Vũ Đình Duy bỏ trốn, hồi tháng 5/2018, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định truy nã đặc biệt đối với người này.

Khánh Linh (T/H)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến