Dòng sự kiện:
Hồ sơ thiếu minh bạch, Thanh Hóa thu hồi hàng tỷ đồng trợ cấp
25/09/2014 11:10:59
ANTT.VN – Thiếu minh bạch trong hồ sơ chứng nhận thương binh, hàng tỷ đồng chính sách trợ cấp tại tỉnh Thanh Hoá đã bị Thanh tra Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đình chỉ và thu hồi.
Gần đây, Thanh tra Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã tiến hành thanh tra đột xuất việc thực hiện chính sách đối với thương binh và người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học tại tỉnh Thanh Hóa.

Phát hiện nhiều sai phạm trong việc lập hồ sơ chứng nhận thương binh tại tỉnh Thanh Hoá (Ảnh minh hoạ)

Trong quá trình kiểm tra, đoàn thanh tra đã phát hiện 27 trường hợp hồ sơ chứng nhận thương binh có nhiều sai sót và thiếu tính minh bạch. Cụ thể, các hồ sơ này thể hiện: Người làm chứng và người bị thương không cùng đơn vị; người làm chứng không thừa nhận viết và ký xác nhận  làm chứng; ghi thêm nội dung bị thương vào lý lịch đảng viên để làm cơ sở xác lập hồ sơ thương binh;  hồ sơ xác lập trên cơ sở giấy tờ gốc nhưng không đảm bảo tính pháp lý...

Đoàn thanh tra đã lập tức đình chỉ trợ cấp và thu hồi số tiền đã hưởng sai quy định đối với 27 trường hợp  trên với tổng số tiền gần 2,4 tỷ đồng.

Ngoài ra, đoàn Thanh tra cũng kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa phải ban hành quyết định trợ cấp và thu hồi số tiền đã hưởng sai đối với 1 trường hợp không đủ điều kiện giám định lại vết thương tái phát. Tổng số tiền phải thu hồi là 97 triệu đồng.  Tỉnh Thanh Hoá cũng được yêu cầu phải ban hành quyết định đình chỉ trợ cấp, thu hồi số tiền hàng trăm triệu đồng đối với các trường hợp có sai phạm trong hồ sơ (hồ sơ xác lập trên cơ sở danh sách quân nhân bị thương hoặc đã được khám, giám định thương tật và xác định tỷ lệ suy giảm khả năng lao động dưới 21%; hồ sơ có hiện tượng tẩy sửa nội dung; hồ sơ thiếu hoặc không có bản gốc để đối chiếu …)

Đồng thời, tỉnh Thanh Hóa cũng phải ban hành quyết định điều chỉnh mức trợ cấp hàng tháng từ tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật sau khi giám định lại xuống tỷ lệ thương tật trước khi giám định đối với 2 trường hợp với số tiền chênh lệch phải thu hồi là 121,1 triệu đồng.

Diệu Ly (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến