Dòng sự kiện:
Hòa Bình: Chị tử vong, em nguy kịch do ngộ độc thịt cóc
03/06/2018 20:00:09
Sau khi làm thịt cóc ăn, cả hai chị em cùng có biểu hiện nôn liên tục, li bì và được gia đình chuyển ngay vào bệnh viện cấp cứu, tuy nhiên người chị đã tử vong sau đó.

Theo thông tin trên báo Người lao động, Khoa Cấp cứu chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận bệnh nhi Nguyễn Thị M. (11 tuổi, Hòa Bình) bị ngộ độc rất nặng do ăn thịt cóc.

Bác sĩ Lê Ngọc Duy, Phó Trưởng Khoa Cấp cứu chống độc của bệnh viện cho biết, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng buồn nôn nhiều, li bì, chân tay lạnh, rối loạn nhịp tim, huyết áp hạ. Các bác sĩ xác định bé bị ngộ độc do ăn thịt cóc có biến chứng rối loạn nhịp tim và đã tiến hành cấp cứu và làm các xét nghiệm cần thiết. Kết quả, sau 2 ngày điều trị, tình trạng bệnh nhi đã cải thiện nhưng bệnh nhi vẫn đang được theo dõi và điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực.

Bệnh nhi Nguyễn Thị Mây đang được điều trị tích cực tại bệnh viện Nhi Trung ương

Trước đó, gia đình em M. cho hay, khoảng 20h ngày 30/5, hai chị em bé M. rủ nhau đi bắt cua và có bắt được một con cóc rồi mang về tự nấu cho nhau ăn. Sau khi ăn khoảng 2 tiếng, cả hai chị em cùng có biểu hiện nôn liên tục, li bì và được gia đình chuyển ngay vào bệnh viện huyện rồi chuyển tiếp đến bênh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Tuy nhiên, do ngộ độc quá nặng nên chị gái của bé M. đã không qua khỏi, còn bé M. ngày 31/5 vừa qua được chuyển tiếp đến bệnh viện Nhi Trung ương để theo dõi và điều trị.

Trao đổi thêm trên báo Sức khỏe & Đời sống, TS.BS Lê Ngọc Duy – Phó Trưởng Khoa Cấp cứu chống độc - Bệnh viên Nhi TW cho biết, thịt cóc chứa nhiều đạm và kẽm, thường được người dân chế biến cho trẻ ăn, hy vọng chữa lành bệnh còi xương, suy dinh dưỡng cho con cháu.

Thịt cóc không chứa độc tố, tuy nhiên nhiều bộ phận khác của cóc lại chứa độc tố trong đó có độc tố chết người như tetrodotoxin. Ngoài ra, gan, trứng, da, mủ, mắt và hạch thần kinh (dọc hai sống lưng) của cóc cũng chứa bufotenin - một chất cực độc, dễ gây chết người, chế biến ở nhiệt độ cao cũng khó bị phân hủy, nếu sơ chế thịt cóc sai quy trình có thể dẫn tới ngộ độc, thậm chí tử vong.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến