Dòng sự kiện:
Hòa Bình: Dân tố doanh nghiệp khai thác đất gây ô nhiễm môi trường
22/04/2018 08:20:39
Nhiều tháng qua, người dân thôn Suối Nẩy, xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình luôn phải sống chung với tiếng ồn và khói bụi gây khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn.

Theo phản ánh của người dân sinh địa phương, suốt nhiều tháng nay dọc Quốc lộ 21, đoạn Km418 thuộc địa phận xã Hòa Sơn luôn xuất hiện những “binh đoàn” xe tải của một số doanh nghiệp thuê chở đất từ trong thôn Suối Nẩy chạy nườm nượp.

Có mặt tại hiện trường, những “binh đoàn” xe tải đi qua tuyến đường này chở đất từ khu vực mỏ khai thác bên trong thôn Suối Nẩy rầm rập ra đường gây ách tách giao thông.

Quan sát chỉ trong 1 giờ đồng hồ, có khoảng vài chục chuyến xe tải lần lượt thay nhau chạy ra quốc lộ 21. Đặc biệt, những loại xe tải này có trọng tải khá lớn, chở nhiều đất, trên nóc xe còn cơi nới thêm phần mái, nhiều xe không che chắn cẩn thận khiến đất vương vãi khắp nơi.

Xe tải chở đất nối đuôi nhau trên quốc lộ.

Con đường dọc từ Quốc lộ 21 vào bên trong khu vực mỏ khai thác đất kéo dài khoảng vài cây số đang bị những chiếc xe tải này cày nát, không ít đoạn xuất hiện ổ voi, ổ gà khiến các phương tiện lưu thông qua đây gặp nhiều khó khăn.

Bà Nguyễn Thị H. (56 tuổi), một người dân ở thôn Suối Nẩy bức xúc: “Từ nhiều tháng nay, hàng ngày người dân phải sinh sống trong cảnh ô nhiễm. Vào ngày nắng, khói bụi mù mịt bay vào tận nhà, đồ đạc trong gia đình phủ một lớp bụi dày đặc, còn ngày mưa thì đường xá lầy lội, trơn trượt, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm”.

Con đường vôn trải nhựa nay đã thành đường đất.

Cũng theo bà H., người dân đã phản ánh sự việc lên chính quyền địa phương tuy nhiên chưa thấy phía cơ quan chức năng chỉ đạo, giải quyết dứt điểm tình trạng trên.

Chung nỗi bức xúc, ông Nguyễn Văn T. (48 tuổi) cho biết: “Cuối giờ chiều, các phương tiện giao thông đi qua đây rất nhiều. Đáng nói, tuy gây ô nhiễm, ách tắc nhưng không thấy lực lượng chức năng có mặt để phân luồng, thay vào đó là sự xuất hiện của một số đối tượng lạ mặt đứng ra chặn các phương tiện khác để đoàn xe tải dễ lưu thông".

Lối vào bên trong khu vực khai thác mỏ đất.

Theo tìm hiểu của PV, trên địa bàn thôn Suối Nẩy có hai hộ gia đình đang tiến hành cải tạo và khai thác đất là gia đình ông Bùi Đức Luật và bà Hoàng Thị Mơ. 

Ông Nguyễn Đình Hiến, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho biết: “Về việc người dân phản ánh ô nhiễm môi trường, khói bụi ảnh hưởng đến cuộc sống là có thật. Trước đây, trong khu vực thôn Suối Nẩy này có mỏ đá gây ô nhiễm môi trường nên chính quyền địa phương cũng đã đình chỉ, lập biên bản rồi. Còn khu vực mỏ đất của hai gia đình ông Luật và bà Mơ đang khai thác, cải tạo san lập mặt bằng đất nông nghiệp khiến nhiều người dân bức xúc, chúng tôi cũng đang vào cuộc chỉ đạo sát sao về vấn đề này”.

Trả lời về việc khu vực khai thác, cải tạo đất ở thôn Suối Nẩy của hai hộ gia đình này đã được cấp phép hay chưa, ông Hiến nói: “Khu vực mỏ đất mà hai hộ gia đình đang làm ở đó đã được UBND tỉnh cấp phép rồi, vừa rồi còn gia hạn thêm. Chúng tôi cũng đã yêu cầu họ khi vận chuyển đất thì phải chú ý đến công tác vệ sinh môi trường như tưới nước, phủ bạt cần phải nghiêm túc thực hiện”.

Ông Hiến cho biết thêm, do đoạn đường này thường xuyên có nhiều xe tải vận chuyển đất đi qua đây nên xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà. Năm 2017, chính quyền địa phương cũng đã xin chủ trương của UBND huyện về việc làm mới con đường với tổng đầu tư khoảng hơn 9 tỷ đồng, phía doanh nghiệp đóng góp khoảng 40%, huyện rút vốn khoảng 60%.

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Xuân Thắng, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Lương Sơn cho biết, sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, phía UBND huyện cũng đã chỉ đạo chính quyền xã vào cuộc mạnh mẽ; đồng thời yêu cầu cả hai hộ nói trên tăng cường tưới nước, phủ bạt khi vận chuyển, cấm chạy xe dồn dập qua đây.

“Hiện tại, chúng tôi đã tiến hành lập biên bản, đình chỉ việc vận chuyển đất của hai hộ gia đình ông Luật và bà Mơ do gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân”, ông Thắng thông tin thêm.

Lê Trung Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến