Phương tiện lưu thông trên tuyến đường Hòa Lạc-Hòa Bình. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Ngày 19/4, ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn BOT Quốc lộ 6 - Hòa Lạc-Hòa Bình (doanh nghiệp dự án), cho biết sau khi nhận được cam kết chuyển đủ kinh phí giải phóng mặt bằng, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hòa Bình đã có văn bản đồng ý để doanh nghiệp dự án thu phí tuyến đường BOT Hòa Lạc-Hòa Bình.
Cụ thể, tại công văn số 566/UBND-CNXD do ông Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hòa Bình ký, lãnh đạo tỉnh này cho biết là ủng hộ chủ trương triển khai thu phí sử dụng đường bộ đối với tuyến đường Hòa Lạc-Hòa Bình theo hình thức BOT theo quy định hiện hành của Nhà nước và hợp đồng đã ký.
Đối với chi phí chi trả kinh phí hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng bổ sung cho 4 hộ dân, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hòa Bình đề nghị nhà đầu tư sớm bố trí như cam kết nhằm tránh việc khiếu nại gây phức tạp, bức xúc kéo dài, mất an ninh trật tự và an toàn giao thông.
Trước đó, tại văn bản số 96/BOTQL6-KHKT ngày 4/4/2019 của Công ty trách nhiệm hữu hạn BOT Quốc lộ 6-Hòa Lạc-Hòa Bình gửi Tỉnh ủy và Ủy ban Nhân dân tỉnh Hòa Bình, theo đó doanh nghiệp dự án đã cam kết chuyển kinh phí giải phóng mặt bằng bổ sung cho 4 hộ dân tại dự án Hòa Lạc-Hòa Bình theo quyết định của Ủy ban Nhân dân tỉnh Hòa Bình.
Tại văn bản này, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án cam kết sẽ chuyển kinh phí trên sau 30 ngày kể từ ngày dự án Hòa Lạc-Hòa Bình được thu phí.
Dự án xây dựng đường Hòa Lạc-Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai-Hòa Bình theo hình thức BOT do liên danh nhà đầu tư là Tổng công ty 36 - CTCP, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Hà Nội, Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Trường Lộc thực hiện với tổng mức đầu tư gồm cả lãi vay là 2.723 tỷ đồng.
Nhà đầu tư được quyền thu phí trên Quốc lộ 6 và tuyến Hòa Lạc-Hòa Bình để hoàn vốn cho Dự án.
Theo hợp đồng BOT đã ký, tuyến đường Hòa Lạc-Hòa Bình sẽ được đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 31/12/2018 và bắt đầu thu phí từ 1/11/2018 nhưng cho đến nay tuyến đường này vẫn chưa thể thu phí hoàn vốn cho nhà đầu tư.
Ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc-Hòa Bình chia sẻ, sau khi tuyến đường Hòa Lạc-Hòa Bình được đưa vào khai thác chính thức ngày 10/10/2018, các phương tiện đã chuyển sang chạy đường chưa thu phí làm sụt giảm nghiêm trọng doanh thu thu phí trên Quốc lộ 6.
Tính đến tháng 2/2019, doanh thu thu phí thực tế trên Quốc lộ 6 bị giảm 28,9 tỷ đồng so với phương án tài chính tại hợp đồng BOT.
Bên cạnh đó, việc tuyến Hòa Lạc-Hòa Bình chậm thu phí hoàn vốn gần 6 tháng so với kế hoạch cũng ảnh hưởng nghiêm trọng tới phương án tài chính khiến ngân hàng cho vay vốn đã tạm dừng giải ngân từ tháng 2/2018 khiến doanh nghiệp dự án không có đủ kinh phí để quản lý, vận hành, duy tu bảo dưỡng công trình.
Theo TTXVN
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy