Dòng sự kiện:
Hòa Bình: Khách sạn nguy nga mọc trên mảnh đất có 2 'sổ đỏ'?
22/01/2020 12:25:45
Trở về địa phương sau một thời gian dài đi cải tạo, chị Thủy bàng hoàng phát hiện khách sạn 6 tầng nguy nga mọc trên phần đất thuộc quyền sở hữu của gia đình mình.

Trong đơn thư gửi ANTT, chị Khà Thị Thủy (SN 1967), trú tại xóm Mỏ, xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu (Hòa Bình) phản ánh về việc mảnh đất đang thuộc quyền sở hữu của gia đình ngang nhiên bị người khác chiếm đoạt và xây dựng thành công trình khách sạn kiên cố gây bức xúc từ nhiều năm nay.

Chị Thủy cho biết, vào tháng 11/1997,  gia đình chị Thủy được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích là 1006 m2 đất đai tại khu vực hồ mỏ Luông số 331480, số vào sổ 00004. Thời hạn sử dụng được tính từ tháng 11/1997 cho đến năm 2045 do chồng chị là Lương Quang Giáp đứng tên.

Đến ngày 20/5/2004, mảnh đất này được UBND huyện Mai Châu cho phép chuyển 160m2 sang đất thổ cư, 846m2 đất màu còn lại gia đình chị Thủy vẫn trồng cây luồng, cây xoan.

Công trình khách sạn Khoa Thanh xây trên phần đất của gia đình chị Khà Thị Thủy.

Năm 2009, bản thân vi phạm pháp luật, chị phải đi cải tạo. Vào năm 2012, chồng chị này qua đời nên không có ai quản lý số diện tích đất trên. Đến năm 2017, sau khi được mãn hạn tù, chị bất ngờ phát hiện một căn khách sạn mọc lên toàn bộ số diện tích 846m2 đất màu của gia đình.

Theo chị Thủy, không hiểu vì lý do gì mà Công ty TNHH Một thành viên Khoa Thanh được cấp quyền sử dụng và xây dựng cơ sở hạ tầng kiên cố thành khách sạn Khoa Thanh trên đất đang thuộc quyền sử dụng của gia đình mà chưa được sự đồng ý.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình chị Khà Thị Thủy.

Cũng theo chị Thủy, sau khi gia đình phản ánh sự việc đến phía chính quyền địa phương nhiều lần thì mới đây họ lại đưa ra bản hợp đồng thuê đất vào ngày 20/5/2010 giữa bên cho thuê đất là UBND tỉnh Hòa Bình và bên thuê đất là Công ty TNHH Một thành viên Khoa Thanh.

"Bản thân gia đình tôi chưa hề nhận được bất kỳ một văn bản, giấy tờ nào liên quan đến quyết định số 420/QĐ-UBND ngày 26/3/2010 của UBND tỉnh Hòa Bình về việc thu hồi đất để cho Công ty TNHH Một thành viên Khoa Thanh thuê đất xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh và bán hàng truyền thống...", chị Thủy bức xúc nói.

Biên bản hòa giải tranh chấp đất đai giữa chị Khà Thị Thủy với Công ty TNHH MTV Khoa Thanh.

Một điều ngạc nhiên hơn, khi gia đình chị Thủy phản ánh sự việc, thì phía Công ty TNHH Một thành viên Khoa Thanh cũng đưa ra Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thửa đất số 02, tờ bản đồ số 00 với thời hạn sử dụng từ ngày 05/04/2010 đến ngày 09/05/2060 do ông Quách Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình ký.

Hiện tại, phía Công ty TNHH Một thành viên Khoa Thanh vẫn tiếp tục cho xây dựng một công trình kiên cố phía sau khách sạn Khoa Thanh trên một phần diện tích đất của gia đình, trong khi 2 bên vẫn đang xảy ra tranh chấp đất đai nhưng phía chính quyền địa phương lại không can thiệp.

Trao đổi với ANTT, ông Đặng Mai Sơn, Chủ tịch UBND huyện Mai Châu cho biết đã nắm bắt được thông tin về việc người dân phản ánh về công trình khách sạn xây dựng trên phần diện tích đất người khác.

Ông Sơn khẳng định, công trình khách sạn này được xây dựng từ khá lâu rồi chứ không phải bây giờ. Ông này cũng cho biết thêm, mọi thủ tục về hồ sơ pháp lý của công trình xây dựng này đều đầy đủ, ông sẽ chỉ đạo Phòng Tài nguyên Môi trường huyện tiến hành trao đổi rõ với báo chí.

Liên quan đến vụ việc, UBND huyện Mai Châu đã có công văn phúc đáp tại văn bản số 21/UBND- TNMT về việc giải quyết đơn đề nghị của công dân Khà Thị Thủy ngày 09/01/2020.

Tại văn bản này nêu rõ, ngày 27/12/2019, UBND huyện Mai Châu nhận được đơn của bà Khà Thị Thủy, trú tại tiểu khu 4, Thị trấn Mai Châu, huyện Mai Châu về việc đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai với Công ty TNHH MTV Khoa Thanh tại xóm Mỏ, xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu.

Sau khi xem xét nội dung đơn, hồ sơ gửi kèm, UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng với UBND xã Chiềng Châu thực hiện kiểm tra, xác minh và lập biên bản ngày 07/01/2020.

Kết quả kiểm tra và xác minh cho thấy, đất hộ gia đình bà Khà Thị Thủy và Công ty TNHH MTV Khoa Thanh đều có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc sử dụng đất có sự tranh chấp. Việc tranh chấp đất đai chưa được UBND xã Chiềng Châu kiểm tra và xác minh thực địa, tổ chức hòa giải theo quy định.

Căn cứ Điều 202, Điều 203 Luật Đất đai 2013 quy định về hòa giải tranh chấp đất đai, thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai; Điều 88 Nghị Định 43/2014/NĐ-CP quy định thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai và Khoản 57 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Khoản 3, Điều 88 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, UBND huyện Mai Châu đề nghị hộ bà Khà Thị Thủy và UBND xã Chiềng Châu thực hiện các nội dung sau:

Hộ bà Khà Thị Thủy chủ động tự hòa giải hoặc giải quyết tranh chấp đất đai với hộ Công ty TNHH MTV Khoa Thanh thông qua hòa giải ở cơ sở; trường hợp không hòa giải được thì gửi đơn đến UBND xã Chiềng Châu để hòa giải.

UBND xã Chiềng Châu tổ chức hòa giải theo thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định. Trường hợp hòa giải không thành thì hướng dẫn hộ bà Khà Thị Thủy lập hồ sơ khởi kiện tại TAND có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

Trao đổi với PV về vụ việc, Luật sư Trần Tâm (Công ty luật Trần Bros) cho biết, việc mảnh đất này đang tồn tại 2 sổ đỏ nằm trong trường hợp có 2 khả năng xảy ra.

Thứ nhất, chính quyền cấp sai Giấy chứng nhận sử dụng đất cho Công ty TNHH MTV Khoa Thanh, cấp chồng lấn lên mảnh đất của gia đình chị Khà Thị Thủy. Thứ hai, thu hồi đất của hộ gia đình chị Thủy đang sử dụng ổn định, có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không thông báo, không thương lượng và bồi thường.

Vấn đề này cần phải có sự vào cuộc của Thanh tra Sở Tài nguyên Môi trường và Thanh tra tỉnh Hòa Bình để làm sáng rõ vụ việc.

Nếu đúng là mảnh đất có 2 quyền sử dụng đất thì cần làm rõ trách nhiệm của đơn vị cấp. Không thể có việc mảnh đất của người ta đang yên đang lành lại có thêm một giấy quyền sử dụng đất khác chồng lên. Nếu chính quyền sai phạm trong cấp phép phải hoàn thiện trả lại nguyên trạng ban đầu cho người sở hữu đúng pháp luật.

Luật sư Trần Tâm phân tích thêm, vụ việc này cần phải đề nghị UBND huyện Mai Châu có văn bản yêu cầu doanh nghiệp ngừng thi công công trình phía sau của khách sạn Khoa Thanh. Đồng thời liên hệ Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Mai Châu để làm rõ tại sao thửa đất đã cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình bà Khà Thị Thủy nay lại cấp cho Công ty TNHH MTV Khoa Thanh. Ngoài ra, cần liên hệ Thanh tra Sở Tài nguyên Môi trường hoặc Thanh tra tỉnh Hoà Bình nếu sự việc không được giải quyết.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc.

Trung Anh - Phùng Chiến

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến