Dòng sự kiện:
Hóa đơn GTGT: Khách hàng không hỏi thì nhà hàng 'lờ' đi
10/05/2017 09:15:04
VAT là một loại thuế gián thu, tiền thuế được cấu thành trong giá cả hàng hóa và dịch vụ, người tiêu dùng là người cuối cùng chịu thuế. Tuy nhiên nhiều cửa hàng, nhà hàng dịch vụ "lờ" xuất hóa đơn thuế VAT đang diễn ra ngày một phổ biến khiến cho không chỉ người tiêu dùng bị trừ thuế vô tội vạ mà nhà nước còn bị thất thu một khoản thuế không hề nhỏ.
Theo quy định tại khoản 1 Điều 15 Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thì “khi bán hàng hóa, dịch vụ người bán phải lập hóa đơn”.Theo khoản 1 Điều 16 Nghị định này, chỉ không phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ có tổng giá thanh toán dưới 200.000 đồng mỗi lần, trừ trường hợp người mua yêu cầu nhận hóa đơn.

Từ trước đến nay, người dân mỗi khi đi ăn uống hay mua sắm vẫn chưa quen với việc lấy hóa đơn VAT, mặc dù Chính phủ đã quy định, các giao dịch mua bán có giá trị trên 200.000 đồng thì cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh phải có trách nhiệm xuất hóa đơn cho người mua (VAT 10%). Nhưng, trong thực tế người mua hàng chưa quen việc lấy hóa đơn và đơn vị bán cũng cố tình “quên” xuất hóa đơn. Tình trạng này ngày càng trở nên phổ biến, không chỉ khiến người tiêu dùng thiệt hại, mà còn khiến Nhà nước thất thu một khoản thuế rất lớn.

Đáng nói hơn, nhiều người tiêu dùng bị tính thêm 10% VAT dù không yêu cầu hóa đơn. Chị Hà, ngụ tại quận Hoàng Mai, Hà Nội bức xúc: “Nhiều lần đi ăn ở các nhà hàng lớn như lẩu nấm K., cơm tấm C..., chúng tôi đều bị “chặt” thêm 10% thuế VAT mà không được báo trước. Thấy tổng số tiền vượt quá trên giá niêm yết, hỏi ra mới được nhà hàng giải thích cộng thêm 10% thuế VAT. Tuy nhiên, các nhà hàng đều yêu cầu chúng tôi phải chịu thêm 10% thuế VAT mới chịu xuất hóa đơn đỏ”.

Nhiều nhà hàng không xuất hóa đơn để lấy trọn khoản VAT

Anh Thắng (một chủ nhà hàng tại quận Bắc Từ Liêm) cho hay: “Khách hàng gia đình hay đơn lẻ đến ăn ít khi đòi hỏi hóa đơn, mà thường chỉ cần lấy hóa đơn tự in thôi, để về chia thanh toán với nhau khi một người đứng lên thanh toán. Chỉ có những người đi làm những việc của cơ quan, mua những vật dụng của cơ quan hay các chi phí gì liên quan đến việc công, thì họ mới yêu cầu để lấy hóa đơn tài chính. Mà nhiều khi, chúng tôi là những quán ăn nhỏ, cũng không có hóa đơn đỏ, nên họ cũng không đòi hỏi".

Thực tế, có nhiều cửa hàng kinh doanh nhỏ, lẻ thực hiện nghiêm túc quy định tính thuế VAT trên giá niêm yết. Nếu sử dụng dịch vụ cà thẻ Visa hoặc Debit Card, người tiêu dùng sẽ thấy rõ việc tính thuế VAT trong mỗi hóa đơn thanh toán. 

Tuy nhiên, không phải cửa hàng kinh doanh nào cũng nghiêm túc, “thật thà” trong việc niêm yết và thanh toán giao dịch; trong đó, phần lớn là các cửa hàng kinh doanh ăn uống. Điều này có nghĩa là cơ quan thuế thất thu một lượng tiền thuế VAT “ngoài luồng” mà không kiểm soát được. 

Đáng nói hơn, rất nhiều người tiêu dùng không hề hay biết quy định về tính thuế, nên mặc cho người bán muốn tính thế nào tùy thích. Thậm chí, có người biết nhưng cũng đành bỏ qua vì nếu lấy hóa đơn về cũng chẳng biết sử dụng vào mục đích gì, dù mã số thuế cá nhân đã được áp dụng 1 năm nay? 

Hiện thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân khá phức tạp nên người dân cũng không mặn mà lấy hóa đơn VAT khi chi tiêu. Chính vì vậy, nhiều cửa hàng đã lợi dụng kẽ hở này để mặc sức tính thêm thuế VAT, phí dịch vụ. 

Cuối cùng, người tiêu dùng bị thiệt thòi vì bị tính thuế VAT 2 lần. Và, thói quen của người mua hàng khi không lấy hóa đơn dẫn đến việc vô tình tiếp tay, tạo điều kiện cho cơ sở sản xuất kinh doanh khai man, trốn lậu thuế. Do vậy, vai trò của người mua hàng rất quan trọng trong việc giúp Nhà nước giám sát được việc người bán hàng có nộp thuế đầy đủ hay không bằng cách lấy hóa đơn.

Việc lấy hóa đơn khi mua hàng, ngoài việc giúp cho Nhà nước giám sát người bán hàng có nộp thuế đủ hay không thì người mua hàng còn được hưởng một số quyền lợi như người mua hàng sẽ được xác định quyền sở hữu, quyền sử dụng và khi có khiếu nại về chất lượng hàng hóa thì được quyền khiếu nại và đảm bảo chế độ bảo hành.

Giải pháp cho tình trạng này phải bắt đầu từ việc thay đổi nhận thức từ chính người tiêu dùng. Cần phải tạo thói quen yêu cầu đơn vị bán xuất hoá đơn đúng quy định, nhằm góp phần rất lớn ngăn chặn việc các doanh nghiệp gian lận thuế gây thất thu cho Nhà nước.

Có lẽ, việc sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt là phương pháp tối ưu nhất để các cơ quan thuế có thể kiểm soát chặt chẽ hoạt động đầu ra của các doanh nghiệp; đồng thời, đem lại sự công bằng cho người tiêu dùng khi thanh toán các dịch vụ ăn uống, giải trí. 

Mai An

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến