Hòa Phát, VNStell kêu cứu, Bộ Công thương đáp lời
09/03/2016 06:16:53
ANTT.VN - Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời đối với mặt hàng phôi thép và thép dài nhập khẩu vào Việt Nam với thời hạn tối đa trong vòng 200 ngày.

Tin liên quan

Quyết định này được đưa ra khi hàng loạt các doanh nghiệp lớn trong ngành thép, điển hình là hai ông lớn Tập đoàn Hòa Phát và Tổng Công ty Thép Việt Nam gửi văn bản kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ về tình trạng phôi thép nhập khẩu vào Việt Nam, làm thiệt hại nặng nề doanh nghiệp sản xuất trong nước.

Theo đó, ngày 07/3/2016, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 862/QĐ-BCT về việc áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời đối với sản phẩm phôi thép và thép dài nhập khẩu vào Việt Nam. Trên cơ sở kết luận điều tra sơ bộ, biện pháp tự vệ tạm thời được Bộ Công Thương áp dụng với mức thuế tương đối là 23.3% đối với Phôi thép và 14.2% đối với Thép dài và được áp dụng tối đa trong vòng 200 ngày.

Riêng với hàng hoá có xuất xứ từ các nước kém phát triển, nếu số lượng hàng hoá nhập khẩu của nước đó vào Việt Nam không vượt quá 3% tổng lượng hàng hoá nhập khẩu bị điều tra và tổng lượng hàng hoá nhập khẩu các nước đó vào Việt Nam dưới 9% tổng lượng hàng hoá nhập khẩu bị điều tra thì sẽ không bị áp dụng biện pháp tự vệ.

Bộ Công thương áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời đối với sản phẩm phôi thép và thép dài nhập khẩu vào Việt Nam

Trước đó, ngày 25 tháng 12 năm 2015, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 14296/QĐ-BCT về việc điều tra áp dụng biện pháp tự vệ đối với mặt hàng phôi thép và thép dài do nhóm 4 công ty yêu cầu bao gồm: Công ty CP Thép Hòa Phát, Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, Công ty CP Thép Việt Ý.

Ngày 30/12/2015, Cơ quan điều tra đã gửi Bản câu hỏi điều tra cho các bên liên quan. Thời hạn trả lời Bản câu hỏi điều tra là 30 ngày kể từ ngày gửi Bản câu hỏi điều tra, tức là trước 17h00 ngày 29 tháng 01 năm 2016.

Trên cơ sở xem xét, nghiên cứu thông tin từ các Bản trả lời câu hỏi điều tra do các bên liên quan cung cấp, từ ngày 29 tháng 01 đến ngày 23 tháng 02 năm 2016, Cơ quan điều tra đã tiến hành thẩm tra tại chỗ đối với các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa tương tự và hàng hóa cạnh tranh trực tiếp trong nước.

Trong chưa có câu trả lời từ Bộ công  thương, tình trạng phôi thép vẫn ồ ạt nhập khẩu vào Việt Nam và ngày càng gia tăng. Đến ngày 18/2 tập đoàn Hòa Phát đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ bày tỏ sự lo ngại trước thực trạng nhập khẩu phôi thép quá lớn hiện nay, sẽ gây ảnh hưởng nghiệm trọng và có nguy cơ kéo lùi ngành thép Việt Nam lại 10 năm.

Dẫn từ số liệu hải quan thì phôi thép nhập khẩu trong tháng 1/2016 ồ ạt và gia tăng với tốc độ, cường độ mạnh. Lượng phôi thép nhập khẩu tháng 1/2016 là 326.000 tấn, bằng 1/6 tổng lượng phôi thép nhập khẩu năm 2015 và tăng 220% so với cùng kỳ năm 2015.

Thực tế là trước đó năm 2015 lượng phôi thép nhập khẩu cũng tăng hơn 300% so với năm 2014 lên 1,9 triệu tấn.

Do đó, việc trong tháng 1/2016 lượng phôi thép nhập khẩu tiếp tục tăng mạnh thì Hòa Phát dự kiến, nếu với tốc độ này lượng nhập cả năm 2016 vào Việt Nam sẽ không dưới 4 triệu tấn, gần bằng 70% lượng phôi trong nước sản xuất năm 2015.

Ngay sau đó, Tổng Công ty Thép Việt Nam (VNSteel) và Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cũng có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này.

VSA kiến nghị các cơ quan Nhà nước cần thực hiện nghiêm chỉ đạo liên quan đến quản lý nhập khẩu các sản phẩm thép. Bộ Công Thương sớm xử lý và áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với ba vụ kiện liên quan sản phẩm phôi thép và thép dài; thép mạ kẽm; thép mạ lạnh và thép mạ màu…

Đặc biệt cần giám sát chặt việc kê khai các mã HS của phôi thép nhập khẩu và sớm ban hành tiêu chuẩn về phôi thép để làm căn cứ giám sát việc nhập khẩu sản phẩm này…

Hiểu Minh

 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến