Dòng sự kiện:
Hoàn lưu bão số 3 gây mưa lớn, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại Bắc Bộ
25/08/2022 10:03:24
Ngày 25/8, chuyên gia Trần Quang Năng, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, sáng nay, vị trí của bão số 3 cách bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) khoảng 290 km về phía Đông, với cường độ gió cấp 11.

Hướng di chuyển của bão số 3. Ảnh: TTXVN/phát

Vùng mây bão xung quanh đã bắt đầu tác động đến Vịnh Bắc Bộ gây mưa dông, gió giật mạnh trên phía Bắc Vịnh Bắc Bộ và trên đất liền khu vực Đông Bắc đã bắt đầu xuất hiện mưa từng đợt.

"Đây là cơn bão có quỹ đạo di chuyển hướng về phía các tỉnh phía Nam của Trung Quốc. Trong 12 giờ tới, bão sẽ đi vào đất liền phía Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Sau đó, bão di chuyển dọc theo vùng đất liền ven biển Trung Quốc và hướng về các tỉnh Đông Bắc nước ta. Cường độ bão suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới khi tiếp cận vào khu vực Móng Cái (Quảng Ninh), sau đó áp thấp nhiệt đới sẽ đi vào vùng núi phía Bắc và suy yếu thành vùng áp thấp trong 24 giờ tới", ông Năng nhấn mạnh.

Với diễn biến của bão số 3 như nhận định trên, toàn bộ khu vực phía Bắc của Vịnh Bắc Bộ, vùng ven biển khu vực Đông Bắc đề phòng có gió giật mạnh. Hoàn lưu bão gây thời tiết nguy hiểm, do vậy trên khu vực Vịnh Bắc Bộ trong đó có các huyện đảo như Cô Tô, Bạch Long Vỹ có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão sát với khu vực đất liền Trung Quốc có nơi gió cấp 8 -10, sóng biển cao từ 2,5-3,5 m. Các tàu, thuyền và các hoạt động nuôi trồng thuỷ hải sản trong khu vực này cần chú ý việc đảm bảo an toàn.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, từ chiều 25-26/8, khu vực Bắc Bộ sẽ có một đợt mưa lớn với lượng mưa được dự báo là 100-200 mm, có nơi trên 250 mm. Mưa  tập trung trong khoảng thời gian hơn 1 ngày và cường độ mưa tập trung cao điểm nhất là đêm 25/8 nên lũ quét, sạt lở đất, ngập cục bộ ở khu vực trũng thấp, đô thị có nguy cơ xảy ra tại các tỉnh vùng núi phía Bắc.

Tác giả: Thắng Trung

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến