Dòng sự kiện:
Hoãn phiên tòa xử cựu nhà báo cưỡng đoạt tài sản doanh nghiệp
06/09/2022 14:33:39
2 bị cáo trong vụ nhà báo cưỡng đoạt tài sản của doanh nghiệp đều vắng mặt nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa và sẽ mở lại vào ngày 20/9.

Ngày 6/9, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử vụ án Cưỡng đoạt tài sản, liên quan đến bị cáo Nguyễn Ngọc Diệp (SN 1987; trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Đinh Thị Vân (SN 1988; trú tại Hoài Đức, Hà Nội). Trong đó, bị cáo Nguyễn Ngọc Diệp là cựu nhà báo, nguyên trưởng một ban của tạp chí Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập; bị cáo Đinh Thị Vân là lao động tự do.

Theo thông báo của HĐXX, cả bị cáo Diệp và bị cáo Vân đều có đơn xin hoãn phiên tòa vì lý do sức khỏe. Tại tòa, luật sư đại diện cho hai bị cáo cũng đề nghị cho phép hoãn do vắng mặt hai bị cáo. Sau khi hội ý, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa và sẽ mở lại vào ngày 20/9.

“Đến ngày 20/9, nếu hai bị cáo tiếp tục vắng mặt thì HĐXX sẽ tiến hành xét xử vắng mặt theo quy định của pháp luật”. – HĐXX thông báo.

Hai bị cáo Đinh Thị Vân (trái) và Nguyễn Ngọc Diệp.

Theo cáo trạng, Nguyễn Ngọc Diệp là cựu nhà báo, công tác tại Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập. Tháng 6/2021, Diệp lên mạng internet tìm thấy một số sai phạm về quảng cáo sản phẩm của Công ty Đông Y Xứ Mường (trụ sở ở Hà Nội). Sau đó, Diệp nhờ Đinh Thị Vân đi tìm hiểu và thu thập thông tin về sai phạm của Công ty Đông Y Xứ Mường.

Sau khi có được thông tin, tài liệu về sai phạm, Vân chuyển lại cho Diệp để Diệp soạn công văn số 841 ngày 11/6/2021, dưới danh nghĩa Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập. Trong công văn ghi gửi các cơ quan chức năng và nêu sai phạm của công ty Đông Y Xứ Mường.

Ngày 12/6/2021, Nguyễn Ngọc Diệp nhắn tin và gửi các tài liệu gồm: Thẻ nhà báo; công văn số 841 của Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập; Thông báo của Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an TP Hà Nội về việc đã tiếp nhận các vi phạm… đến chị Trần Thị L. (làm việc tại công ty Đông Y Xứ Mường).

Sau đó, Diệp đe dọa, gây sức ép buộc chị L. phải ký hợp đồng truyền thông với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, nếu không sẽ tiếp tục gửi thông tin sai phạm đến các cơ quan chức năng; hoặc đăng tải bài viết có nội dung xấu về Công ty Đông Y Xứ Mường. Tuy nhiên, chị L. từ chối không gặp Diệp.

Dưới tác động của Diệp, đã có 2 bài viết được xuất bản liên quan đến sai phạm của Đông Y Xứ Mường. Diệp gửi link 2 bài viết trên cho chị L. yêu cầu gặp mặt để “xử lý” 2 bài viết.

Ngày 9/7/2021, chị L. đã yêu cầu nhân viên là chị Nguyễn Thị H. đến gặp Diệp để “xử lý”. Tại đây, Diệp yêu cầu chị H. phải ký hợp đồng truyền thông trị giá 35 triệu trong 1 năm với tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, đồng thời đưa thêm 20 triệu đồng để gỡ nội dung 2 bài viết. Tổng số tiền Diệp yêu cầu đưa là 55 triệu đồng.

Sau đó, chị H. đã đưa cho Diệp 37,5 triệu đồng vào ngày 15/7/2021. Diệp chuyển cho bị cáo Đinh Thị Vân số tiền 3,5 triệu đồng - tiền công khi đã đi thu thập thông tin về sai phạm.

Ngày 17/7/2021, khi Diệp đang nhận nốt số tiền 20 triệu đồng từ chị Nguyễn Thị H. thì bị cơ quan điều tra bắt quả tang. Tại cơ quan điều tra, Đinh Thị Vân khai đã nhiều lần đi thu thập thông tin sai phạm cho Diệp. Sau đó, Nguyễn Ngọc Diệp sẽ dùng “mác” nhà báo để đe dọa, ép các công ty này ký hợp đồng truyền thông./.

Tác giả: Võ Nam

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến