Dòng sự kiện:
Hoãn phiên xử cha con chủ biệt thự 'dát vàng' cho vay lãi nặng, rửa tiền
26/07/2023 14:55:51
Sau ít giờ mở phiên tòa xét xử cha con Thiện "Soi", chủ tọa thông báo hoãn phiên xử do nhiều người vắng mặt không có lý do. Phiên tòa sẽ mở lại vào ngày 23/8.

Sáng 26/7, TAND thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đưa bị cáo Lê Thái Thiện (tên gọi khác Thiện “Soi”, 58 tuổi) và Lê Thái Phong (31 tuổi, là con trai ông Thiện, cùng trú xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ) ra xét xử về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và “Rửa tiền”.

Phiên tòa dự kiến kéo 14 ngày, từ hôm nay đến ngày 8/8. Hội đồng xét xử triệu tập 44 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, trong đó có nhiều người là đại diện theo ủy quyền của các ngân hàng, tổ chức tín dụng, ngoài ra có gần 20 người liên quan đến đất.

Cha con Thiện “Soi” được nhiều người biết đến khi sở hữu 2 ngôi biệt thự “dát vàng”, nằm nguy nga bên Quốc lộ 51, thị xã Phú Mỹ.

Khoảng 8h15, hai bị cáo được xe đặc chủng chở đến tòa. Do phòng xử nhỏ, nhiều người đứng theo dõi bên ngoài.

Mở đầu phiên tòa, bị cáo Thiện trình bày bị bệnh tim, mệt nên được HĐXX cho ngồi trả lời thẩm vấn.

Bị cáo Lê Thái Thiện (ngồi) cùng bị cáo Lê Thái Phong tại phiên tòa. Ảnh: Q.H.

Bị cáo Lê Thái Thiện trả lời thẩm vấn của HĐXX. Ảnh: Q.H.

Sau ít giờ mở phiên xét xử, do nhiều người vắng mặt không có lý do, luật sư cùng hai bị cáo cho rằng việc này ảnh hưởng đến quyền lợi và tính khách quan của vụ án nên đề nghị hoãn phiên tòa để triệu tập những người liên quan.

Đại diện VKS cũng đưa ra cùng quan điểm trên. Vì vậy, sau khi hội ý, chủ tọa phiên tòa thông báo hoãn phiên xử và sẽ mở lại vào ngày 23/8.

Cha con bị cáo Lê Thái Thiện

Theo cáo trạng, vào tháng 8/2020, Công an thị xã Phú Mỹ nhận được tin tố giác tội phạm của ông L.N.T. (SN 1980, trú thị xã Phú Mỹ) tố cáo Lê Thái Thiện có hành vi cho vay nặng lãi.

Sau khi tiếp nhận, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Mỹ đã điều tra, xác định được từ năm 2018 cha con Thiện “Soi” đã hoạt động trong lĩnh vực cho vay tiền lấy lãi suất cao, với mức từ 3.000 đồng/triệu/ngày đến 4.500 đồng/triệu/ngày.

Trong thời hạn 10 ngày thanh toán tiền gốc và lãi một lần, nếu không trả được khoản vay hoặc không thanh toán khoản tiền lãi thì số tiền lãi đó sẽ cộng dồn vào tiền gốc và lập hợp đồng vay tiền mới, sau đó tiếp tục tính tiền vay nợ như cách tính nêu trên.

Căn biệt thự "dát vàng" của của bị cáo Lê Thái Thiện nằm nguy nga trên Quốc lộ 51. Ảnh: Lạc Sơn

Mở rộng điều tra, cơ quan công an xác định, cũng với thủ đoạn tương tự, ông Lê Thái Thiện đã cho nhiều người khác vay tiền, sau khi người vay mất khả năng chi trả thì yêu cầu “gán nợ” nhà, đất…

Cũng theo cáo trạng, từ năm 2018 - 2020, có 9 người vay tiền của ông Thiện với tổng số tiền cho vay hơn 324 tỷ đồng, mức lãi suất vay từ 109 - 146%/năm. Những người này đã trả được cho ông Thiện 279 tỷ đồng tiền gốc và hơn 122 tỷ đồng tiền lãi.

Cơ quan tố tụng cáo buộc cha con Thiện “Soi” thu lời bất chính từ hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự với tổng số tiền gần 99 tỷ đồng.

Để giúp sức cho hành vi của bị can Thiện, bị can Lê Thái Phong có nhiệm vụ hỗ trợ, đứng tên các hợp đồng vay vốn và chịu trách nhiệm thu hồi nợ. Ngoài ra, bản thân bị can Phong cũng thực hiện hành vi riêng lẻ, khi cho vay lãi nặng với 23 người, thu lợi bất chính số tiền hơn 493 triệu đồng.

Về tội “Rửa tiền”, cơ quan điều tra kết luận, trong quá trình cho vay, sau khi người vay không đủ khả năng chi trả, cha con ông Thiện sẽ yêu cầu trả bằng các bất động sản và dùng số tiền thu lợi bất chính hợp thức hóa thành các tài sản như đất đai, nhà cửa và các tài sản khác bằng các giao dịch hợp pháp, với số tiền gần 60 tỷ đồng.

Viện KSND thị xã Phú Mỹ truy tố hai cha con Thiện “Soi” về tội “Rửa tiền” theo khoản 3 Điều 324 BLHS với khung hình phạt từ 10 - 15 năm tù; truy tố tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” theo khoản 2 Điều 201 BLHS với khung hình bị phạt tiền từ 200 triệu đồng đến 1 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Tác giả: Quang Hưng

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến