Dòng sự kiện:
Hội đàm thượng đỉnh Mỹ-Nhật đạt được nhiều thỏa thuận quan trọng
23/05/2022 20:21:47
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden, hai bên đã đạt được nhiều thỏa thuận quan trọng.

Tổng thống Mỹ Biden và Thủ tướng Nhật Bản Kishida. Ảnh: NHK.

Tại cuộc hội đàm, Tổng thống Mỹ trong lời mào đầu đã đề cập tới Khuôn khổ hợp tác kinh tế Ấn Độ-Thái Bình Dương (IPEF) do Mỹ khởi xướng và cho rằng khuôn khổ này nhằm mang lại tăng cường sự liên kết giữa các nước trong khu vực, mang lại lợi ích cho tất cả mọi người trong khu vực Ấn Độ Dương. Ông Biden nói: Quan hệ đồng minh lâu dài Nhật-Mỹ là chìa khóa cho hòa bình và thịnh vượng của khu vực. Mỹ không bao giờ lung lay trong việc hỗ trợ lực lượng phòng vệ của Nhật Bản.

Về phần mình, Thủ tướng Kishida Fumio nhấn mạnh vai trò chủ đạo của hai nước trong các vấn đề quốc tế trong đó có vấn đề xung đột Nga-Ukraine, hạt nhân của Triều Tiên. Việc Tổng thống Joe Biden thăm Nhật Bản thể hiện quyết tâm của Mỹ trong việc thực hiện chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Nhân dịp này, hai bên đã xác nhận lập trường tăng cường quan hệ chặt chẽ với Hàn Quốc hướng tới thực hiện phi phạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên ngay cả trong bối cảnh Triều Tiên đang gia tăng thử nghiệm hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo.

Liên quan đến Trung Quốc, hai nhà lãnh đạo đã thống nhất tăng cường hợp tác và nâng cao năng lực đối phó của quan hệ đồng minh trong khu vực, bao gồm giảm ảnh hưởng của Trung Quốc – đất nước đang gia tăng hành vi quân sự tại một số khu vực.

Về cuộc xung đột Nga-Ukraine, hai bên cùng nhấn mạnh rằng xung đột đã làm lung lay trật tự thế giới, tuyệt đối không thừa nhận hành vi đơn phương làm thay đổi hiện trạng ở bất cứ đâu trên thế giới.

Hai nhà lãnh đạo cũng xác nhận tầm quan trọng của hòa bình và ổn định của khu vực eo biển Đài Loan trong bối cảnh hoạt động quân sự đang gia tăng tại khu vực này.

Sau cuộc hội đàm, hai bên sẽ tiến hành họp báo và ra Tuyên bố chung. Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đến chào xã giao Nhật hoàng./.

Tác giả: Bùi Hùng

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến