Dòng sự kiện:
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên án vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên
31/05/2023 14:20:54
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tuyên bố bất kỳ vụ phóng nào của Triều Tiên sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo đều vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin về vụ phóng vật thể được Triều Tiên gọi là "vệ tinh không gian" từ làng Dongchang-ri, Triều Tiên ngày 31/5/2023. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Theo Reuters, AFP và Yonhap, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã lên án vụ phóng vệ tinh quân sự của Triều Tiên vào sáng 31/5, tuyên bố bất kỳ vụ phóng nào của Triều Tiên sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo đều vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

Trước đó cùng ngày, các đặc phái viên hàng đầu của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã điện đàm "lên án mạnh mẽ" vụ phòng này là "hành động vi phạm luật pháp quốc tế, đe dọa hòa bình và ổn định của cộng đồng quốc tế.

Trước đó, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Cơ quan Phát triển Hàng không Vũ trụ quốc gia (NADA) của nước này đã phóng vệ tinh trinh sát quân sự Malligyong-1 gắn trên tên lửa đẩy kiểu mới Chollima-1 tại Bãi phóng vệ tinh Sohae ở quận Cholsan thuộc tỉnh Bắc Phyongan lúc 6h27 sáng 31/5 theo kế hoạch đã định.

Bản tin của KCNA có đoạn: “Tên lửa đẩy mang vệ tinh mới Cheollima-1 đã rơi xuống vùng biển phía Tây Bán đảo Triều Tiên sau khi bị mất động lực do sự cố khởi động bất thường của động cơ 2 tầng trong lúc đang bay một cách bình thường.”

Người phát ngôn của NADA cho rằng nguyên nhân thất bại là vì độ ổn định thấp của hệ thống động cơ kiểu mới được áp dụng cho tên lửa đẩy Cheollima-1 và đặc tính không ổn định của nhiên liệu được sử dụng.

Sau đó, quân đội Hàn Quốc đã phát hiện và trục vớt các mảnh vỡ từ phương tiện phóng vệ tinh của Triều Tiên, đồng thời công bố những hình ảnh một phần của một vệ tinh do thám của Triều Tiên, bị rơi ngay sau khi phóng do trục trặc tên lửa đẩy.

Những hình ảnh về vật thể mà quân đội Hàn Quốc trục vớt được ở vùng biển cách đảo Eocheong 200 km về phía Tây cho thấy một cấu trúc kim loại giống như cái thùng lớn cùng một số ống và dây điện ở phía dưới./.

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến