Dòng sự kiện:
Hội đồng CPTPP nhất trí lập tiểu ban về thương mại điện tử
02/09/2021 07:15:54
Bộ trưởng 11 nước thành viên Hiệp định CPTPP đã nhất trí thành lập tiểu ban về thương mại điện tử hướng tới thúc đẩy thương mại giữa các nước thành viên thông qua việc số hóa.

Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Yasutoshi Nishimura. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 1/9, các bộ trưởng 11 nước thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã nhất trí thành lập tiểu ban về thương mại điện tử hướng tới thúc đẩy thương mại giữa các nước thành viên thông qua việc số hóa.

Đài truyền hình NHK đưa tin tại cuộc họp trực tuyến của Hội đồng CPTPP, các bộ trưởng CPTPP cũng nhất trí trong vòng khoảng 1 tháng tới sẽ tổ chức cuộc họp đầu tiên ở cấp chuyên viên để thảo luận việc Vương quốc Anh đề nghị gia nhập hiệp định.

Phát biểu sau cuộc họp, Bộ trưởng Chính sách Kinh tế và Tài chính Nhật Bản Yasutoshi Nishimura kiêm Bộ trưởng phụ trách đàm phán về CPTPP của Nhật Bản, nhấn mạnh việc Anh gia nhập CPTPP có thể mang lại nhiều lợi ích trong việc áp dụng các quy tắc của hiệp định ra ngoài khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Theo Bộ trưởng Nishimura, các nước thành viên CPTPP đang phối hợp chặt chẽ để thu xếp thời gian, thảo luận về đơn xin gia nhập của Anh.

Ông đề xuất cuộc họp đầu tiên ở cấp chuyên viên để thảo luận về đơn xin gia nhập của Anh có thể sẽ diễn ra vào cuối tháng này.

Trước đó, vào tháng 2/2021, Vương quốc Anh đã nộp đơn xin gia nhập CPTPP. Đây là nước đầu tiên xin gia nhập CPTPP kể từ khi hiệp định này bắt đầu có hiệu lực vào cuối năm 2018.

Đầu tháng 6/2021, các nước thành viên CPTPP nhất trí khởi động đàm phán về đơn xin gia nhập của Anh.

Được ký kết tại Chile vào tháng 3/2018, CPTPP hiện có 11 thành viên, gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam, chiếm 13% GDP toàn cầu.

Hiệp định này bắt đầu có hiệu lực vào ngày 30/12/2018 sau khi được Australia, Canada, Nhật Bản, Mexico, New Zealand và Singapore thông qua, và bắt đầu có hiệu lực tại Việt Nam từ tháng 1/2019.

Tác giả: Đào Thanh Tùng

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến