Dòng sự kiện:
Hối lộ ở Việt Nam và châu Á, công ty Mỹ bị phạt 17,1 triệu USD
19/07/2015 16:16:27
ANTT.VN - Công ty Louis Berger Internationa sẽ phải nộp phạt 17.1 triệu USD để tránh bị truy tố vì hành vi hối lộ ở các nước châu Á, trong đó có Việt Nam.

Tin liên quan

Bloomberg ngày hôm qua (18 tháng 7) đưa tin, Công ty Louis Berger International Inc. (LBI), chuyên quản lý thầu xây dựng có trụ sở tại New Jersey (Mỹ) sẽ phải trả 17.1 triệu USD tiền phạt để tránh bị truy tố tại Mỹ vì có hành vi hối lộ ở Việt Nam và các nước châu Á khác. Trước đó vào ngày 7 tháng 7, Bộ Tư pháp Mỹ đã cáo buộc công ty này có những hành vi vi phạm các khoản trong luật Chống tham nhũng nước ngoài (FCPA).

Trong một thông báo vào thứ sáu, ngày 17 tháng 7, công ty này đã thừa nhận từ năm 1998 đến 2010, công ty đã dàn xếp chi tổng cộng 3.9 triệu USD để hối lộ cho các quan chức ở nhiều quốc gia ở Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam và Kuwait nhằm đảm bảo khả năng nhận thầu.

Richard Hirsch và James McClung, hai cựu lãnh đạo cấp cao của LBI, cũng đã nhận tội tại tòa án liên bang ở Trenton, New Jersey. Phiên tòa tuyên án hai người này dự kiến này diễn ra ngày 5 tháng 11 năm 2015.

Trong một tuyên bố ngày 17 tháng 7, Chủ tịch Nicholas Masucci của Berger Group Holdings, công ty mẹ của LBI, đã thừa nhận hành vi sai phạm, đồng thời cho biết từ năm 2010 đã chi hơn 25 triệu USD cho nỗ lực tăng cường kiểm toán nội bộ và cải thiện hoạt động.

Năm 2010, Berger Group Holdings, đã phải trả 69.3 triệu USD do bị cáo buộc trình lên Chính phủ hóa đơn có những chi phí không liên quan đến các dự án tái thiết tại Iraq và Afghanistan và các hợp đồng khác. Đây là khoản tiền phạt lớn nhất khi đó mà một nhà thầu trong khu vực chiến sự phải trả cho Chính phủ Mỹ.

Vào tháng 2 năm nay, Ngân hàng Thế giới (WB) cũng đã ra thông báo “cấm cửa” công ty Mỹ Louis Berger Group, Inc. (LBG) vì có liên quan đến hành vi hối lộ trong hai dự án do WB cấp vốn ở Việt Nam. Theo đó, LBG sẽ không được phép tham gia vào các dự án của WB trong vòng một năm. Công ty mẹ của LBG là Berger Group Holdings, Inc. (BGH) cũng bị hạn chế tham gia đấu thầu các dự án của WB trong vòng một năm.

Theo website của Berger Group Holdings, Inc., LBI cũng từng tham gia vào dự án Hầm đường bộ Hải Vân ở VN với tư cách là một trong những công ty tư vấn quản lý dự án.

Phương Phương - Tổng hợp Bloomberg, Vneconomy

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến