Dòng sự kiện:
Hôm nay, gần 900.000 thí sinh làm thủ tục dự thi THPT quốc gia 2019
24/06/2019 09:56:26
Chiều nay (24/6), hơn 887.000 thí sinh dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 để xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học sẽ đến các địa điểm thi để làm thủ tục dự thi.

Thí sinh đến làm thủ tục thi tại phòng thi cần phải có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định ghi trong Giấy báo dự thi để làm thủ tục thi. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, thí sinh phải có mặt tại địa điểm thi từ 14h chiều nay.

Thí sinh phải xuất trình Giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân và nhận Thẻ dự thi.

Nếu thí sinh phát hiện sai sót về họ, tên đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh, đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên phải báo cáo ngay cho cán bộ của Điểm thi để xử lý kịp thời.

Trong trường hợp bị mất giấy chứng minh nhân dân hoặc các giấy tờ cần thiết khác phải báo cáo ngay cho Trưởng điểm thi để xem xét, xử lý.

Hôm nay, gần 900.000 thí sinh làm thủ tục dự thi THPT quốc gia 2019 (ảnh minh họa)

Năm 2019, thí sinh tự do, thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên thi chung với học sinh lớp 12 tại một số điểm thi, do giám đốc sở GD&ĐT quy định. Các năm trước, thí sinh tự do dự thi tại điểm riêng đã gây ra nhiều nghi vấn tiêu cực.

Đề thi THPT Quốc gia 2019 được xây dựng theo ngưỡng vừa cơ bản để đạt mục đích xét tốt nghiệp, đồng thời sẽ có độ phân hóa phù hợp để xét tuyển đại học, cao đẳng. Độ phân hóa của đề thi nằm chủ yếu ở lớp 12. Thí sinh có thể yên tâm, đề thi tham khảo Bộ công bố được đánh giá có giá trị tham khảo, định hướng rất tốt cho việc dạy và học của giáo viên, học sinh trong nhà trường.

Cơ cấu điểm xét tốt nghiệp có thay đổi để đảm bảo công bằng, bình đẳng hơn. Theo đó, điểm xét tốt nghiệp từ kỳ thi THPT Quốc gia là 70% và điểm lấy của quá trình tích lũy THPT là 30%, nhằm đảm bảo tính chất của kỳ thi quốc gia. Thí sinh có giấy chứng nhận nghề, bằng tốt nghiệp trung cấp do sở GD&ĐT, các trường dạy nghề cấp trong thời gian học THPT được cộng điểm khuyến khích.

Năm nay, thí sinh được cộng 2 điểm nếu đạt bằng giỏi với giấy chứng nhận nghề, loại xuất sắc và giỏi đối với bằng trung cấp; cộng 1,5 điểm nếu xếp loại khá với giấy chứng nhận nghề, loại khá và trung bình khá với bằng trung cấp; cộng 1 điểm nếu xếp loại trung bình.

Năm nay, Bộ sẽ giao việc chấm bài thi trắc nghiệm cho các trường ĐH. Bộ đã sửa đổi, nâng cấp hoàn thiện phần mềm chấm trắc nghiệm theo hướng mã hóa toàn bộ dữ liệu chấm thi. Còn việc chấm bài thi tự luận (ngữ văn) do Sở GD&ĐT chủ trì. Tuy nhiên, Bộ sẽ quy định chặt chẽ việc cách ly khi làm phách, thực hiện nghiêm việc chấm hai vòng độc lập. Thực hiện chấm kiểm tra tối thiểu 5% số bài thi, trong đó các bài thi đạt điểm cao sẽ được chọn để chấm kiểm tra…

Bài thi của thí sinh sẽ được “đánh phách” điện tử, sau khi quét bài thi trắc nghiệm sẽ được mã hóa, không còn nhìn thấy gì trên bài. Nếu copy ra đĩa cũng là dữ liệu đã được mã hóa, phải có mật khẩu mới giải mã được.

Bên cạnh đó, công tác thanh tra thi cũng được Bộ GD&ĐT chú trọng và có nhiều đổi mới so với năm ngoái. Như cán bộ, công chức, viên chức sẽ không tham gia thanh tra, kiểm tra khi có người thân tham dự kỳ thi. Các cán bộ thanh tra, kiểm tra không được tự ý “bỏ chốt” mà không báo cáo lý do, tăng cường lực lượng thanh tra khâu chấm thi...

Để chuẩn bị cho kỳ thi, những ngày qua, hàng ngàn giảng viên, cán bộ, nhân viên của các trường ĐH tại TP.HCM cũng như ở các tỉnh, thành đã khăn gói lên đường đến các địa phương được giao phối hợp tổ chức thi THPT quốc gia 2019.

Lịch thi THPT quốc gia năm 2019.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 được tổ chức 5 bài độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và hai bài thi tổ hợp gồm khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) với thí sinh học chương trình giáo dục THPT. Riêng thí sinh chương trình giáo dục thường xuyên làm bài tổ hợp khoa học xã hội với các môn Lịch sử, Địa lý.

Để xét tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình giáo dục THPT phải bắt buộc dự thi 4 bài, gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài tự chọn trong hai bài thi tổ hợp. Thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên phải dự thi bắt buộc 3 bài gồm toán, ngữ văn và 1 trong hai bài tổ hợp. Trường hợp thí sinh chọn thi cả hai bài thi tổ hợp thì điểm bài thi nào cao hơn sẽ được sử dụng để xét tốt nghiệp.

Trừ môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến