Dòng sự kiện:
Hôm nay, giá xăng có thể tiếp tục giảm mạnh
12/12/2022 13:54:00
Với việc giá xăng nhập đang giảm khá mạnh so với kỳ trước, thì giá xăng trong nước dự báo sẽ thiết lập lần giảm giá thứ 3 liên tiếp.

Tuần trước, toàn bộ 5 phiên giao dịch, giá dầu đều ghi nhận mức giảm ở cuối phiên. Tính cả tuần, cả hai mặt hàng dầu Brent và WTI đều giảm xấp xỉ 10% do gia tăng lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu. Giá dầu Brent chỉ còn hơn 76 USD/thùng trong khi giá dầu WTI của Mỹ chỉ nhỉnh hơn 71 USD/thùng.

Trong các phiên giao dịch, giá dầu tăng nhẹ ở đầu phiên bởi các chất xúc tác tăng giá là Trung Quốc nới lỏng các hạn chế về dịch Covid-19, đường ống Keystone vận chuyển dầu của Canada từ Alberta đến vùng Trung Tây nước Mỹ và khu vực ven biển vùng Vịnh tạm ngừng hoạt động do sự cố tràn dầu tại Kansas (Mỹ), hàng loạt tàu chở dầu không thể đi qua Eo biển Thổ Nhĩ Kỳ, và việc lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) cũng như việc áp trần giá của G7 lên dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga có hiệu lực.

Tuy nhiên, theo Oilprice, có vẻ như các nhà giao dịch ngày càng không sẵn sàng mạo hiểm để kiếm lợi nhuận trong một thị trường cực kỳ khó đoán. Vì vậy, giá dầu đã nối dài đà giảm của tuần trước nữa, “lao dốc không phanh” tới 6 phiên liên tiếp.

Giá dầu 3 tuần nay đã phá hủy gần như toàn bộ mức lợi nhuận nó đạt được từ hồi tháng 3. Giá dầu đã trượt dần khỏi mức đỉnh gần 140 USD/thùng xác lập được hồi đầu năm và đang lùi dần về mốc 70 USD/thùng. Nhiều nhà phân tích cho rằng, giá dầu Brent sẽ tiếp tục dao động trong khoảng 75-77 USD/thùng, còn dầu WTI sẽ xoay quanh mức 70 USD/thùng trong một khoảng thời gian.

Tuần này, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ quyết định mức tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách ngày 14-12. Nhiều nhà phân tích kỳ vọng, sau 4 lần tăng 0,75 điểm phần trăm, Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất với mức tăng chỉ 50 điểm cơ bản. Tuy nhiên, quyết định sẽ nằm ở dữ liệu lạm phát tiêu dùng hằng tháng của Mỹ sẽ được công bố trước cuộc họp của Fed 1 ngày.

Trong khi đó, dữ liệu cập nhật mới nhất từ Bộ Công Thương cũng cho thấy, trên thị trường Singapore, giá xăng A92 là 81,8 USD/thùng, xăng A95 là 86,6 USD/thùng, dầu diesel là 103,3 USD/thùng. Mức giá này thấp hơn rất nhiều so với bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 21/11 và 1/12 (ở mức 89,324 USD/thùng với xăng RON92, 93,965 USD/thùng xăng RON95 và 117,690 USD/thùng dầu diesel).

Chiều nay 12/12, tại kỳ điều hành giá của Liên Bộ Tài chính - Công Thương, giá bán lẻ xăng dầu trong nước được điều chỉnh.

Trong 2 kỳ điều chỉnh trước, giá xăng trong nước liên tiếp giảm giá. Và với việc giá xăng nhập đang giảm khá mạnh so với kỳ trước, thì giá xăng trong nước sẽ thiết lập lần giảm giá thứ 3 liên tiếp.

Mức giảm tùy thuộc vào việc trích lập quỹ bình ổn giá (BOG), trường hợp không trích lập, giá xăng có thể giảm 1.100 - 1.500 đồng/lít, dầu thậm chí giảm nhiều hơn.

Liên quan đến xăng dầu, Bộ Tài chính mới đây đề xuất điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn tiếp tục ở mức sàn 1.000 đồng/lít xăng trong năm tới. Theo Bộ này, năm 2023, giá các mặt hàng xăng dầu thành phẩm ở mức 95-105 USD/thùng (giảm 12-20% so với ước giá bình quân năm nay).

"Như vậy, giá các mặt hàng xăng dầu thành phẩm ước tính trong năm 2023 tuy có giảm so với ước giá bình quân năm nay nhưng vẫn còn ở mức cao", văn bản của Bộ Tài chính nêu.

Tác giả: T.M (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến