Dòng sự kiện:
Hơn 1 triệu người được miễn đóng thuế thu nhập cá nhân
07/11/2020 20:54:07
Tổng cục Thuế cho biết, với việc nâng mức giảm trừ gia cảnh và việc giãn hoãn thuế do tác động của đại dịch Covid-19, hơn 1 triệu người đang đóng thuế thu nhập cá nhân sẽ không phải nộp.

Cụ thể, theo thống kê mới nhất của Tổng cục thuế, tổng số thu từ thuế thu nhập cá nhân lũy kế 9 tháng đầu năm 2020 đạt 90.114,8 tỷ đồng, bằng 70,06% so với dự toán. Nguyên nhân là do trong những tháng đầu năm dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt kinh tế xã hội của nước ta.

Có hơn 1 triệu người lao động sẽ không phải đóng thuế thu nhập cá nhân do giãn hoãn thuế và nâng mức giảm trừ gia cảnh

Nhờ việc kiểm soát tốt dịch bệnh nên tăng trưởng kinh tế vẫn ở mức dương kéo theo số thu thuế thu nhập tăng nhẹ 5,02% so với cùng kỳ năm 2019.

Mặc dù vậy, tác động của đại dịch Covid-19 đối với đời sống kinh tế ngày càng lớn, khiến tốc độ tăng thu thuế này thời gian qua đã giảm 12,69% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó số, thu thuế thu nhập từ tiền lương, tiền công và số thu thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của cá nhân bị tác động mạnh nhất.

Cụ thể, trong quý I/2020, số thu thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công tăng 19,1%; thu từ đầu tư vốn tăng 15,2%; từ hoạt động kinh doanh của hộ cá nhân tăng 6,4%; thu từ chuyển nhượng bất động sản tăng 6,1%,... nguyên nhân chủ yếu là do những nguồn thu phát sinh từ hoạt động kinh tế năm 2019 tăng khá được nộp trong quý I/2020.

Cũng do tình hình kinh tế năm 2019 tăng khiến doanh nghiệp chi trả thu nhập cho người lao động trong dịp trước và sau Tết Nguyên đán tăng cao. Ngoài ra, thị trường bất động sản sôi động, thị trường chứng khoán khởi sắc nên thuế thu nhập cá nhân từ những nguồn này cũng tăng theo.

Từ tháng 3/2020 trở đi, dịch Covid-19 bùng phát ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp cắt giảm tiền lương, tiền công. Ngoài ra, do thực hiện gia hạn thuế thu nhập cá nhân đối với hộ, cá nhân kinh doanh nên số thu quý II giảm mạnh. Các loại thuế thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản, nhận thừa kế và nhận quà tặng là bất động sản lần lượt chỉ đạt 95,9%; 84,6% và 83,1%.

Sang quý 3, thị trường chứng khoán, thị trường bất động sản bắt đầu có dấu hiệu hồi phục nhẹ nên thu thuế thu nhập cá nhân tăng nhẹ. Tuy nhiên, số thu thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công tiếp tục giảm.

Về số người nộp thuế sau khi Quốc hội điều chỉnh nâng mức giảm trừ gia cảnh đối với cá nhân người nộp thuế và người phụ thuộc. Từ tháng 6/2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 954/2020/UBTVQH14 về nâng mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân.

Theo đó, mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế được nâng từ 9 triệu đồng lên 11 triệu đồng/tháng (132 triệu đồng/năm); Mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc được nâng từ mức 3,6 lên 4,4 triệu đồng/tháng.

Ngay sau khi Nghị quyết có hiệu lực 1/7/2020, Tổng cục Thuế cho biết, cả nước có khoảng 1 triệu người đang phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp bậc 1 sẽ không phải nộp thuế thu nhập nữa, đồng thời người có thu nhập cao hơn ở bậc 2, bậc 3 sẽ được giảm số tiền đóng do mức giảm trừ gia cảnh được nâng lên.

Tổng cục Thuế cho biết, những chính sách hỗ trợ người nộp thuế được ban hành thời gian vừa qua đã góp phần hỗ trợ cho doanh nghiệp và cá nhân vượt qua giai đoạn khó khăn, nhất là các cá nhân, người lao động bị giảm thu nhập, mất việc do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Tác giả: An Linh

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến