Dòng sự kiện:
Hơn 10.000 công nhân ở miền Tây mất việc giáp Tết
30/01/2019 20:40:37
Đối tác tại Mỹ phá sản khiến công ty giày da của Đài Loan ở Trà Vinh phải cho hơn 50% công nhân nghỉ việc ngay trước Tết.

Giờ tan ca tại Công ty TNHH Giày Mỹ Phong. Ảnh: Châu Thành

Công ty TNHH Giày da Mỹ Phong ở tỉnh Trà Vinh ngày 30/1 đã công bố cho 10.142 công nhân thôi việc từ đầu tháng 2. Lý do công ty đưa ra là do đối tác tại Mỹ bị phá sản, khiến gần 70% lượng hàng xuất khẩu của đơn vị này không được tiêu thụ.

Theo ngành chức năng Trà Vinh, Công ty TNHH Giày da Mỹ Phong có 100% vốn đầu tư nước ngoài (Đài Loan - Trung Quốc), được thành lập năm 2005, chủ yếu sản xuất giày nữ xuất khẩu qua thị trường Mỹ và châu Âu. Công ty này có 3 phân xưởng tại huyện Trà Cú và Tiểu Cần. Những năm trước làm ăn thuận lợi, nơi đây thu nhận hơn 28.000 công nhân vào làm việc, chủ yếu là người địa phương. Nhưng thời điểm hiện tại đơn vị chỉ còn trên 19.000 lao động và hơn 50% trong số này phải nghỉ việc từ tháng 2.

UBND tỉnh Trà Vinh đã lập đoàn công tác gồm các ngành liên quan để xử lý sự việc, đảm bảo các quyền lợi cho người lao động. Bà Thạch Thị Thu Hà, Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Trà Vinh cho biết, qua làm việc, Ban lãnh đạo Công ty TNHH Giày da Mỹ Phong đã thống nhất thực hiện các nghĩa vụ đối với người lao động theo pháp luật.

Theo đó, công ty trả thưởng Tết 2019, trả lương tháng 1 và tháng 2, thực hiện chế độ thôi việc, trợ cấp mất việc chốt sổ bảo hiểm xã hội, hướng dẫn người lao động làm thủ tục hưởng chế độ Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Thất nghiệp...

Ngoài ra, Liên đoàn lao động tỉnh Trà Vinh đã kết nối với Trung tâm giới thiệu việc làm, Ban Quản lý Khu Kinh tế nắm nhu cầu lao động trên địa bàn tỉnh (trong đó Khu Công nghiệp Long Đức đang cần khoảng 6.000 lao động) để tiếp nhận các công nhân bị mất việc.

Lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội tỉnh Trà Vinh cho biết gần 100% công nhân của Công ty TNHH Giày da Mỹ Phong đủ điều kiện tham gia Bảo hiểm Xã Hội nên quyền lợi được đảm bảo và nơi đây sẵn sàng hỗ trợ người lao động làm thủ tục nhận các chế độ theo quy định...

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến