Dòng sự kiện:
Hơn 10.300 tỷ đồng bị từ chối hoàn thuế
16/01/2019 19:01:52
Theo Tổng cục Thuế, hơn 10.370 tỷ đồng, chiếm gần 8% trong tổng số tiền đề nghị hoàn thuế của gần 1.500 doanh nghiệp trong năm 2018, đã không được phê duyệt.

Ảnh minh họa: Hoàng Hùng/TTXVN.

Ngành thuế đã ban hành 20.220 quyết định hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) với tổng số tiền được hoàn là 112.373 tỷ đồng.

Do tiền hoàn thuế lấy từ ngân sách nhà nước (NSNN) nên việc kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo hoàn đúng đối tượng là rất quan trọng. Do đó, công tác tiếp nhận hồ sơ, cũng như rà soát đối tượng hoàn đã được cơ quan thuế thực hiện chặt chẽ, nhưng vẫn đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Báo cáo của ngành thuế cho hay: Qua rà soát, năm 2018 toàn ngành thuế đã trả 1.499 hồ sơ cho người nộp thuế vì không thuộc trường hợp được hoàn thuế GTGT (chiếm tỷ trọng 6,6% số hồ sơ đã tiếp nhận phải giải quyết), với tổng số tiền là 10.378,3 tỷ đồng (chiếm tỷ trọng 7,9% số tiền thuế đề nghị hoàn của doanh nghiệp).

Việc phân loại hồ sơ giải quyết hoàn thuế được thực hiện theo đúng quy định và trên cơ sở phân tích, đánh giá rủi ro. Số hồ sơ hoàn thuế trước, kiểm tra sau chiếm tỷ lệ 78,74% tổng số hồ sơ hoàn thuế GTGT. Số hồ sơ kiểm tra trước, hoàn thuế sau chiếm tỷ lệ 21,3% tổng số hồ sơ hoàn thuế GTGT.

“Qua công tác kiểm tra hồ sơ trước khi giải quyết hoàn thuế, cơ quan thuế đã loại ra khỏi số thuế được hoàn 687 tỷ đồng, do không đủ điều kiện được hoàn, góp phần ngăn chặn gian lận về hoàn thuế GTGT”, đại diện Tổng cục Thuế nói.

Cùng với việc kiểm soát chặt chẽ hồ sơ hoàn thuế, Tổng cục Thuế cũng đã triển khai các giải pháp chống thất thu đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu bằng việc dán tem đồng hồ tổng, qua đó nhằm tăng thu thuế và đảm bảo tính lành mạnh, minh bạch, chống buôn lậu xăng dầu qua biên giới.

Theo báo Tin Tức

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến