Dòng sự kiện:
Hơn 3.000 người nước ngoài đã mua nhà ở Việt Nam
31/07/2023 14:17:24
Kể từ khi Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực đến nay, đã có 3.035 người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam, chủ yếu là các căn hộ chung cư ở dự án nhà thương mại.

Đã có 3.035 cá nhân, tổ chức nước ngoài mua nhà tại Việt Nam.

Thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy, các tổ chức, cá nhân nước ngoài đã mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam tập trung chủ yếu tại các tỉnh, thành phố lớn như: Hà Nội (1.765 trường hợp), thành phố Hồ Chí Minh (850 trường hợp), Bắc Ninh (110 trường hợp), Bình Dương (210 trường hợp), Bà Rịa - Vũng Tàu (50 trường hợp)... Phần lớn là người Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Mỹ, Australia, Nhật Bản, Malaysia.

Theo tính toán của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, số lượng nhà ở được người nước ngoài mua tại Việt Nam chiếm khoảng 0,53% tổng lượng nhà ở trong cả nước giai đoạn 2018-2022. Trong khi đó, nhu cầu mua nhà của người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam rất lớn.

Xu hướng mua nhà của người nước ngoài tại Việt Nam là một tín hiệu tốt, phản ánh tiềm năng của nền kinh tế đang phát triển ngày càng tích cực.

Tuy nhiên, theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, còn nhiều rào cản, đặc biệt là về pháp lý và thủ tục hành chính gây khó khăn trong việc tiếp cận nhà ở của người nước ngoài tại Việt Nam. Do đó, Luật Nhà ở 2014 đang được sửa đổi cần có các quy định mở hơn, cụ thể hơn.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam kiến nghị tiếp tục tăng nguồn cung nhà ở; cho phép cá nhân người nước ngoài làm việc tại Việt Nam được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam (bao gồm cả nhà ở riêng lẻ và căn hộ chung cư), song cần quy định rõ yêu cầu về khoảng thời gian lao động tối thiểu còn lại tại thời điểm mua nhà.

Để tránh đầu cơ, cần áp dụng đánh thuế bất động sản lũy tiến tăng theo với số lượng bất động sản đã mua. Đồng thời, cho phép người nước ngoài được mua các bất động sản du lịch, bởi đây là các sản phẩm cao cấp, khó thanh khoản, phù hợp với khả năng chi trả của người nước ngoài.

Theo quy định của Luật Nhà ở 2014, người nước ngoài được sở hữu nhà thương mại tại Việt Nam trong vòng 50 năm; được nhận tặng, cho, nhận thừa kế và sở hữu không quá 30% số lượng căn hộ trong một tòa nhà chung cư hoặc không quá 250 căn đối với nhà ở riêng lẻ trong khu dân cư tương đương một đơn vị hành chính cấp phường.

Tác giả: Dạ Khánh

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến