Dòng sự kiện:
'Hơn 3,4 triệu lượt thẩm phán, thư ký sử dụng phần mềm trợ lý ảo'
07/11/2023 16:18:35
Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình khi trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội cho biết, đến nay có hơn 3,4 triệu lượt thẩm phán, thư ký sử dụng phần mềm trợ lý ảo.

Chất vấn Chánh án TAND tối cao trong phiên làm việc sáng nay 7/11, Đại biểu Trần Đình Gia (đoàn Hà Tĩnh) lưu ý, với xu thế người dân ngày càng lựa chọn giải quyết tranh chấp tại tòa, theo báo cáo công tác của Chánh án, vụ việc hàng năm thụ lý, giải quyết đều tăng, tính chất ngày càng phức tạp, với nguồn lực về nhân sự và điều kiện đảm bảo như hiện nay thì rất khó khăn.

“Đề nghị Chánh án cho biết giải pháp để chỉ đạo thực hiện tốt các chỉ tiêu theo nghị quyết của Quốc hội và đáp ứng yêu cầu về cải cách tư pháp” – đại biểu đặt vấn đề.

Đại biểu Trần Đình Gia chất vấn Chánh án TAND tối cao

Trả lời, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hoà Bình cho biết đã đề ra 17 giải pháp nâng cao chất lượng xét xử. Đáng chú ý là tăng cường công tác hoà giải, từ khi luật Hòa giải đi vào hoạt động, các vụ án được hoà giải chiếm hơn 20%, giảm áp lực đáng kể.

Cùng với đó là tăng cường CNTT, đặc biệt đưa vào sử dụng phần mềm trợ lý ảo. Tại hội nghị về chuyển đổi số quốc gia, Chính phủ nhấn mạnh, trợ lý áo của toà án là một trong những điểm sáng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chuyển đổi số quốc gia.

“Với sự hỗ trợ của phần mềm trợ lý ảo, đến nay có hơn 3,4 triệu lượt thẩm phán, thư ký sử dụng phần mềm trợ lý ảo. Năng suất lao động đã tăng lên, trước đây để mã hoá và đưa lên mạng 1 vụ án phải mất 1 buổi, hiện nay 1h đưa lên 10 vụ án” – ông Nguyễn Hòa Bình cho biết.

Việc tăng cường đổi mới đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ thẩm phán, đề cao trách nhiệm cũng như động viên cán bộ hoàn thành nhiệm vụ cũng được Chánh án TAND tối cao nhấn mạnh.

“Hiện áp lực công việc ở tất cả các toà án, không có cách nào khác chúng tôi phải động viên anh em”- Chánh án Nguyễn Hòa Bình nói.

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hoà Bình trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội

Về những giải pháp căn cơ sắp tới đây, TAND tối cao đề xuất và được Quốc hội đồng ý sửa đổi Luật Tổ chức toà án, trong đó có hỗ trợ cho toà án trong việc chủ động bố trí bộ máy hợp lý hơn, hình thành các toà chuyên biệt để giải quyết các vụ án có tính chuyên môn sâu; thay đổi một cách hợp lý các nhiệm vụ, quyền hạn của thẩm phán; có chế độ phù hợp với thẩm phán.

Số lượng công việc mỗi năm tăng 8-9%. Hiện toà giải quyết hơn 600.000 vụ/năm, tương lai số vụ này có xu hướng tăng đều. “Về lâu dài, đề xuất các cấp có thẩm quyền tăng biên chế một cách hợp lý cho hệ thống toà án”, theo ông Nguyễn Hòa Bình.

Tác giả: Hiếu Minh

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến