Dòng sự kiện:
Hơn 500.000 ô tô được miễn đăng kiểm lần đầu, lỡ làm mất tem thì sao?
23/03/2023 11:10:37
Bị mất tem đăng kiểm sẽ được cấp lại, nhưng chỉ được thực hiện duy nhất 1 lần trong thời gian không quá 1 tuần, nếu quá hạn sẽ phải thực hiện kiểm định để được cấp lại.

Miễn phí kiểm định

Thông tư 02/2023 sửa đổi, bổ sung Thông tư 16 về kiểm định xe cơ giới chính thức có hiệu lực từ ngày 22/3 trong đó điểm đáng chú ý nhất là miễn đăng kiểm lần đầu với xe mới.

Thông tư nêu rõ, xe mới chưa qua sử dụng sẽ được cấp tem và giấy chứng nhận tại các trung tâm đăng kiểm mà không phải mang xe đến trình diện. Quy định này được nhiều chủ phương tiện bày tỏ sự ủng hộ.

Lỡ làm mất tem đăng kiểm thì phải làm sao? (Ảnh: Phạm Hải)

Anh Hùng (ở Cầu Giấy, Hà Nội) đã đặt mua xe 3 tuần trước và đang chờ xe về đại lý cho biết: "Tôi mới mua xe lần đầu nên chưa rõ nếu không đưa phương tiện đến thì việc lập hồ sơ, cấp giấy chứng nhận và dán tem đăng kiểm được thực hiện như thế nào?".

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin, với quy định miễn đăng kiểm ô tô mới, ngoài việc không phải đưa phương tiện đến kiểm tra, chủ xe hoặc người được ủy quyền cần mang các giấy tờ theo quy định.

Người đi làm thủ tục cần cung cấp bản cà số khung, số máy để trung tâm đăng kiểm dán vào hồ sơ phương tiện.

Theo ông An, trước đây việc tiến hành kiểm tra sẽ được thực hiện trực tiếp, nhưng do hiện nay đã được miễn kiểm định lần đầu, mọi dữ liệu sẽ được lấy trên cơ sở dữ liệu về xe sản xuất lắp ráp, nhập khẩu để kiểm định.

Sau khi lập hồ sơ phương tiện, chủ xe sẽ được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cùng tem kiểm định để tự dán theo hướng dẫn của nhân viên trung tâm đăng kiểm. Trên giấy chứng nhận kiểm định được cấp, ở vị trí in ảnh cũng sẽ được ghi là xe được miễn kiểm định lần đầu.

Ông An cũng cho biết thêm, với việc không cần đưa xe đến để kiểm tra, chủ phương tiện sẽ không mất giá dịch vụ kiểm định, hiện nay dao động từ 250 - 570 nghìn đồng/xe, tuỳ từng loại xe.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, năm 2023 có khoảng 574.000 ô tô mua mới được miễn đăng kiểm lần đầu, ước tính tiết kiệm chi phí gần 130 tỷ đồng.

Điều ông An tâm đắc nhất đó là việc quy định mới không chỉ giúp tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp mà lợi hơn, đó là giảm thời gian, công sức khi không cần đưa xe đến đơn vị đăng kiểm, chờ kiểm định rồi mới được cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định.

Dù không mất phí dịch vụ kiểm định nhưng ông An cho biết, chủ xe vẫn cần nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định. Mức phí là 40 nghìn đồng đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, riêng ô tô dưới 10 chỗ ngồi (không bao gồm xe cứu thương) lệ phí này là 90.000 đồng/giấy.

Lỡ làm rách, mất tem kiểm định phải làm sao?

Bên cạnh băn khoăn về thủ tục miễn đăng kiểm, thì việc người dân tự dán tem đăng kiểm hoặc trong quá trình di chuyển làm mất tem sẽ phải xử lý như thế nào cũng được nhiều độc giả quan tâm.

Với tình huống này, ông An cho biết, cơ quan soạn thảo cũng đã lường đến những tình huống phát sinh khi để chủ phương tiện tự dán tem đăng kiểm.

Do đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã quán triệt tới các trung tâm hướng dẫn cách dán tem, đồng thời người dân cũng cần có ý thức bảo quản hồ sơ, tem đăng kiểm.

Nếu không may trong quá trình dán tem do sơ xuất dẫn đến bị hỏng, chủ phương tiện cần mang bằng chứng tem dán hỏng, thậm chí giấy chứng nhận bị hỏng tới bất kỳ trung tâm đăng kiểm nào để thực hiện in lại, cấp lại.

Nếu để mất tem hoặc giấy chứng nhận, theo quy định, trong thời gian 7 ngày làm việc, chủ phương tiện hoặc người được ủy quyền có thể mang giấy tờ theo quy định để được cấp lại.

Ông An nhấn mạnh, việc cấp lại cũng chỉ được thực hiện duy nhất 1 lần để tạo điều kiện cho chủ phương tiện không may làm mất. Trường hợp cấp lại chỉ được thực hiện trong thời gian không quá 1 tuần. Trường hợp quá hạn này, chủ phương tiện sẽ phải mang xe đến kiểm định để được cấp lại.

Tác giả: N. Huyền

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến