Dòng sự kiện:
Hơn 80 triệu người dân sắp có số định danh cá nhân
02/06/2021 15:18:33
Bộ Công an dự kiến đến ngày 20/6, trên 80 triệu người được cấp số định danh cá nhân. Từ 1/7, dữ liệu quốc gia về dân cư đi vào hoạt động để kết nối giữa các bộ, ngành.

Sáng 2/6, đại tá Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an, cho biết tính đến hết ngày 1/6, công an cả nước đã thu nhận 50 triệu hồ sơ căn cước công dân (CCCD) gắn chip.

"Việc thu nhận đủ hồ sơ cấp CCCD đã hoàn thành trước một tháng so với chỉ tiêu đề ra", Cục trưởng C06 thông tin. Ông khẳng định trong thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ hoàn tất việc trả thẻ gắn chip.

Bên cạnh đó, trên 80% thông tin dữ liệu về dân cư cũng đã được “làm sạch”. Dự kiến đến ngày 20/6, hơn 80 triệu người dân được cấp số định danh cá nhân.

Từ ngày 1/7, Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ chính thức hoạt động để kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ quan bộ, ngành đáp ứng các tiêu chuẩn, yêu cầu kỹ thuật về kết nối, liên thông dữ liệu.

Số định danh cá nhân là 12 chữ số ghi trên CCCD gắn chip. Ảnh: Việt Linh.

Số định danh cá nhân là dãy 12 chữ số ghi trên CCCD gắn chip. Số được cấp cho mỗi công dân từ khi đăng ký khai sinh và gắn với họ đến khi chết, không thay đổi trong suốt cuộc đời, không lặp lại ở người khác. Số định danh được dùng để xác định dữ liệu thông tin công dân trên cơ sở dữ liệu quốc gia và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác.

Theo Bộ Công an, với việc sử dụng CCCD gắn chip kèm số định danh cá nhân, người dân không cần đến sổ hộ khẩu giấy. Khi giao dịch các thủ tục hành chính cũng không phải mang nhiều loại giấy tờ, chỉ cần dùng CCCD.

Ngoài ra, CCCD mẫu mới chứa số chứng minh nhân dân cũ trong chip. Người dân không phải xin xác nhận hoặc làm chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan đến số chứng minh thư cũ. Mã QR tích hợp trên CCCD cho phép dùng điện thoại để quét thông tin khi cần khai báo, không phải nhập bằng tay.

Nhà chức trách đặt mục tiêu khi hoàn thiện Chính phủ điện tử, cơ chế xác thực bằng CCCD gắn chip sẽ giúp giao dịch trực tuyến từ xa thông qua điện thoại di động, máy tính. Người dân không cần phải đến tận nơi để thực hiện thủ tục hành chính.

Bộ Công an cho biết chip điện tử trên CCCD lưu trữ hơn 14 trường thông tin của công dân, gồm: Số CCCD; họ và tên; tên gọi khác; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; quốc tịch; dân tộc; tôn giáo; quê quán; nơi đăng ký thường trú; đặc điểm nhận dạng; ngày cấp CCCD; ngày hết hạn; họ tên cha/mẹ, vợ/chồng; số chứng minh nhân dân 9 số đã được cấp; ảnh chân dung; đặc điểm vân tay 2 ngón trỏ; dự phòng cho ảnh mống mắt và các thông tin khác.

Tác giả: Hoàng Lam

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến