Dòng sự kiện:
Hơn 86 triệu người dân sẽ sử dụng thẻ BHYT theo mẫu mới
05/12/2020 06:57:02
Từ 1/4/2021, thẻ BHYT sẽ có mẫu mới, thuận tiện cho quá trình sử dụng, giúp người tham gia tra cứu quyền lợi được dễ dàng hơn.

BHXH Việt Nam đã ban hành mẫu thẻ BHYT mới và được sử dụng thống nhất trong phạm vi cả nước. Theo đó, thẻ BHYT có chiều dài 85,60 mm, rộng 53,98 mm, theo khung viền mép ngoài của thẻ.

Thẻ hiện hành có chiều dài 98 mm, rộng 66 mm. Nền thẻ vẫn giữ màu trắng như cũ, ở giữa in mờ logo biểu tượng BHXH Việt Nam màu xanh cô-ban với những vòng tròn xung quanh lan tỏa, màu sắc giảm dần, khoảng cách từ tâm biểu tượng BHXH Việt Nam đến vòng tròn ngoài cùng là 14 mm (thẻ hiện hành là 12mm); bên ngoài có khung viền nét đôi màu xanh cô-ban. "Kích thước thẻ BHYT nhỏ gọn hơn, hình thức đẹp hơn (bằng với kích thước thẻ căn cước công dân và một số loại thẻ ATM của các ngân hàng thương mại hiện nay) thuận tiện khi cất giữ, bảo quản trong ví, hạn chế các trường hợp bị mất, hỏng thẻ BHYT"- BHXH Việt Nam cho biết.

Cụ thể, mọi người tham gia BHYT được cấp một thẻ với mã sổ BHXH duy nhất. Sử dụng mã sổ BHXH và đăng ký giao dịch tại địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn để tiếp tục tham gia BHYT, cấp lại, cấp đổi thẻ BHYT, kiểm tra chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT được hưởng. Hoặc nhắn tin theo cú pháp: BH THE (mã sổ BHXH) gửi 807 để biết thông tin thẻ. Mã số thẻ BHYT mới là 10 ký tự mã số BHXH của người tham gia, được sử dụng để tra cứu thông tin về thẻ BHYT (thay thế 15 ký tự mã số thẻ BHYT hiện nay).

Mẫu thẻ BHYT mới sẽ có hiệu vào tháng 4-2020

Điểm khác biệt lớn nhất trong mẫu thẻ BHYT lần này là mặt sau đã thay đổi phần lớn nội dung để người tham gia tiện tra cứu thông tin. Mặt sau mẫu thẻ mới có bổ sung chỉ dẫn sử dụng thẻ BHYT cụ thể hơn, giúp người tham gia biết cách tra cứu thông tin về thẻ BHYT và quyền lợi được hưởng. Nắm được cách liên hệ với cơ quan BHXH để được hướng dẫn và giải đáp mọi khó khăn vướng mắc liên quan đến thẻ và việc sử dụng thẻ.

Mẫu thẻ mới dùng dấu phiên hiệu của BHXH Việt Nam và có chữ ký quét của Trưởng ban Quản lý Thu - Sổ, Thẻ (hoặc người đứng đầu đơn vị thuộc BHXH được Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam giao ký thừa lệnh) giúp cho công tác giải quyết việc cấp lại, đổi thẻ nhanh chóng, thuận tiện hơn, được giải quyết ngay tại cơ quan BHXH gần nhất trên phạm vi toàn quốc đối với trường hợp người tham gia BHYT đi du lịch, công tác, học tập ở tỉnh khác không may bị mất, hỏng thẻ.

BHXH Việt Nam cho biết mẫu thẻ BHYT mới có độ bền cao, ít hư hỏng tiết kiệm được chi phí in cấp lại thẻ (như: phôi thẻ, máy in, mực in…) và giảm được nhân công làm công tác in thẻ.

"Trong thời gian chờ đổi thẻ BHYT theo quy định tại quyết định này, thẻ BHYT đã cấp cho người tham gia BHYT còn thời hạn sử dụng thì tiếp tục được dùng để khám bệnh, chữa bệnh BHYT…"- BHXH Việt Nam thông tin.

Theo BHXH Việt Nam, quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/4/2021 thay thế Quyết định số 1313/2014 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về việc ban hành mẫu thẻ BHYT.

Mẫu thẻ BHYT cũ sẽ không còn được sử dụng trong thời gian tới

BHXH Việt Nam cũng cho biết theo quy định tại khoản 6 Điều 22 Luật BHYT, từ ngày 1/1/2021 sẽ thực hiện chính sách thông tuyến trong điều trị nội trú đối với KCB BHYT. Theo đó, người có thẻ BHYT tự đi KCB không đúng tuyến tại các cơ sở KCB tuyến tỉnh trên phạm vi toàn quốc được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị nội trú theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng (như đúng tuyến). Việc này tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT.

Theo quy định hiện hành, những trường hợp đi KCB trái tuyến chỉ được quỹ BHYT chi trả 40% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến trung ương và 60% chi phí điều trị nội trú đối với tuyến tỉnh. Từ năn 2021, người có thẻ BHYT khi điều trị nội trú trái tuyến ở các bệnh viện tuyến tỉnh trong cả nước sẽ được quỹ BHYT thanh toán từ 80%- 100% (tuỳ đối tượng) thay vì 60% như hiện nay.

Theo BHXH Việt Nam, đến cuối tháng 11/2020, số người tham gia BHYT trên toàn quốc là 86,35 triệu người, đạt tỉ lệ khoảng 89,2% dân số tham gia BHYT. 

Tác giả: N.Dung

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến