Dòng sự kiện:
Hơn 9.800 doanh nghiệp tại Cần Thơ tự đóng cửa để phòng dịch bệnh
13/08/2021 21:24:07
Trong gần 10.000 doanh nghiệp đã có hơn 9.800 doanh nghiệp tự giác đóng cửa để đảm bảo “vùng xanh” cho Cần Thơ.

UBND thành phố Cần Thơ vừa chỉ đạo Giám đốc Sở Công Thương, Trưởng Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, Chủ tịch UBND quận, huyện phối hợp các cơ quan có liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra, tái kiểm tra, đánh giá việc thực hiện phương án “vừa cách ly, vừa sản xuất” của doanh nghiệp “3 tại chỗ”, “1 cung đường 2 điểm đến”.

Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ phối hợp với lực lượng chức năng quận Bình Thủy lập các chốt chặn trong KCN Trà Nóc

Qua các đợt thẩm định, ngành chức năng đánh giá đa phần các doanh nghiệp đều đồng thuận và chấp hành các quy định, chủ trương và đều nhận thức rất cao về nguy cơ, do đó tuyệt đối tuân thủ đầy đủ quy định, khuyến cáo về công tác phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế cùng các cơ quan có thẩm quyền. Trong gần 10.000 doanh nghiệp đã có hơn 9.800 doanh nghiệp tự giác đóng cửa để đảm bảo “vùng xanh” cho Cần Thơ.

Theo ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương thành phố, Sở đã phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thực hiện thẩm định các phương án “vừa cách ly, vừa sản xuất” của các doanh nằm ngoài Khu công nghiệp (KCN) và có trên 100 lao động thuộc thẩm quyền quản lý của Sở.

Doanh nghiệp còn hoạt động phải tuân thủ việc xét nghiệm 2 ngày/lần

Trước khi giãn cách xã hội, Sở đã chủ động có văn bản thông báo tạm ngừng hoạt động đối với 23 doanh nghiệp không có phương án hoặc phương án chưa đảm bảo. Đối với 15 doanh nghiệp có phương án “vừa cách ly, vừa sản xuất”, thực hiện “1 cung đường, 2 điểm đến” qua thẩm định đạt yêu cầu, Sở có văn bản chấp thuận hoạt động và thường xuyên kiểm tra nhắc nhở. Tuy nhiên, đến ngày 13/8, đã có 14/15 doanh nghiệp tự giác đóng cửa.

“Công nhân chạy tới chạy lui rất dễ lây ra dịch bệnh do đó các doanh nghiệp cũng rất lo ngại. Hơn nữa, các doanh nghiệp chia sẻ với thành phố vì hiện nay tình hình dịch bệnh chưa có ổn, vẫn còn lây trong cộng đồng, nên doanh nghiệp tạm dừng, sau đó tình hình ổn hơn sẽ hoạt động lại. Công nhân vẫn ở trong nhà máy, đối với một số trường hợp công nhân xét nghiệm PCR có kết quả âm tính, thì Ban chỉ đạo của quận, huyện, đơn vị đóng chân trên địa bàn sẽ thông báo cho địa phương, người lao động sẽ được về nhà. Sở Công thương sẽ phối hợp với Ban chỉ đạo quận, huyện kiểm tra kỹ giấy xét nghiệm, rồi mới cho ra về, để đảm bảo phòng chống dịch”, ông Sơn cho hay.

Với trên 78% doanh nghiệp trong khu công nghiệp đã dừng hoạt động, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ thường xuyên phối hợp kiểm tra tại các doanh nghiệp đang thực hiện phương án “vừa cách ly, vừa sản xuất”.

Trước hình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Ban Quản lý đã phối hợp với các địa phương thiết lập chốt gác tại các doanh nghiệp đang còn hoạt động; nhắc nhở các doanh nghiệp tuân thủ việc xét nghiệm 2 ngày/lần đối với 100% người lao động đang làm việc. Trường hợp doanh nghiệp nào đã được phê duyệt phương án đúng quy định, nhưng qua kiểm tra không đảm bảo yêu cầu Ban Quản lý sẽ cho tạm ngưng hoạt động ngay.

Tác giả: Hồng Phương

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến