Dòng sự kiện:
Hong Kong triệt phá đường dây rửa tiền 100 triệu USD
15/12/2020 16:05:52
Đường dây xuyên quốc gia này sử dụng một công ty chuyển tiền ở Hong Kong và hơn 20 công ty vỏ bọc để rửa hơn 100 triệu USD trong vòng 11 tháng.

TheoSouth China Morning Post, ngày 15/12, chính quyền Hong Kong cho biết tổ chức này sử dụng một công ty chuyển tiền địa phương và hơn 20 công ty vỏ bọc để rửa 880 triệu HKD (tương đương 113,5 triệu USD) trong vòng 11 tháng.

Các nghi phạm, 3 nam và một nữ, bao gồm giám đốc của một công ty được đăng ký tại Seychelles, giám đốc của một công ty chuyển tiền có trụ sở ở Wan Chai, một nữ tổng giám đốc và một nam nhân viên.

Công ty Hong Kong ở Wan Chai bị cáo buộc âm mưu với doanh nghiệp nước ngoài để rút tiền khỏi tài khoản ngân hàng của các công ty vỏ bọc từ tháng 5/2018 đến tháng 4/2019. Số tiền được chuyển đến tài khoản ngân hàng của những công ty nước ngoài ở châu Âu và Mỹ, bao gồm một công ty đầu tư bất động sản, một sòng bạc và một công ty chuyển tiền khác.

Công ty chuyển tiền ở Hong Kong có thể đã bỏ túi 50 triệu HKD (6,45 triệu USD), tương đương 5% số tiền, nhờ vai trò hỗ trợ vụ rửa tiền.

Công ty Hong Kong ở Wan Chai bị cáo buộc âm mưu với doanh nghiệp nước ngoài để rửa tiền từ tháng 5/2018 đến tháng 4/2019. Ảnh: SCMP.

Các quan chức hải quan Hong Kong bắt đầu điều tra về đường dây này từ hồi tháng 6. Sau cuộc điều tra kéo dài sáu tháng, đội điều tra đã tiến hành bắt giữ khi đột kích 6 địa điểm, bao gồm văn phòng của công ty nước ngoài ở Central, hôm 9/12.

Sĩ quan cấp cao Mark Woo Wai-kwan, người đứng đầu văn phòng điều tra tội phạm liên kết, tiết lộ công ty nước ngoài đã giới thiệu các công ty vỏ bọc với tổ chức chuyển tiền. "Những công ty vỏ bọc không có hoạt động kinh doanh tại thành phố. Để tránh bị phát hiện, chúng đã bị giải thể ngay sau khi chuyển tiền", ông chia sẻ.

"Đó là chiến thuật rửa tiền điển hình được các công ty sử dụng để che giấu nguồn gốc và bản chất thực sự của khoản tiền", ông nói thêm.

Theo ông Woo, các cuộc điều tra cho thấy 800 triệu HKD đã được chuyển vào tài khoản ngân hàng ở nước ngoài thông qua 200 giao dịch. Giao dịch lớn nhất lên đến 14 triệu HKD (1,8 triệu USD).

Tại Hong Kong, tội rửa tiền có hình phạt tối đa là 14 năm tù và 5 triệu HKD (645.000 USD).

Tác giả: Thảo Cao

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến