Dòng sự kiện:
HoREA xin gỡ khó cho dự án có sai phạm trong giao đất
07/12/2018 07:17:25
Trước tình trạng nhiều dự án tại TP HCM gặp vướng mắc do có sai phạm trong việc giao đất nhưng đã bàn giao nhà cho khách hàng..., mới đây, HoREA đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất hướng tháo gỡ.

Ảnh Internet

Theo Hiệp hội Bất động sản Thành phố (HoREA), chủ yếu các dự án này liên quan đến các mặt bằng nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước; nhà xưởng thuộc dự án di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và các cơ sở, phải di dời theo quy hoạch đô thị.

Tình trạng chung của các dự án này là chủ đầu tư được giao đất theo phương thức chỉ định nhà đầu tư mà không tổ chức đấu thầu rộng rãi hoặc đấu giá công khai.

Trong đó, có những dự án đã hoàn thành và người mua nhà đã sử dụng ổn định; dự án đã cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho người mua; dự án chưa cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho người mua dù đã được giao nhà; dự án đang đầu tư, xây dựng dở dang...

Cũng theo HoREA, từ trước đó các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương khác, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là tạm dừng thực hiện các thủ tục bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Theo HoREA, tình trạng này đã dẫn đến những khó khăn cho doanh nghiệp và người dân. Do đó, HoREA kiến nghị Thủ tướng Chính phủ vẫn cho phép các chủ đầu tư được tiếp tục triển khai thi công dự án, với điều kiện chủ đầu tư dự án phải có văn bản cam kết thực hiện nghĩa vụ tài chính phát sinh (nếu có) đối với dự án sau khi đã có kết luận thanh tra, kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền. Tạo điều kiện để các chủ đầu tư hoàn thành dự án đưa vào sử dụng, tránh lãng phí thời gian, của cải xã hội, và đảm bảo quyền lợi của người mua nhà trong dự án;

Ngoài ra, phía người mua nhà đã giao kết và thực hiện hợp đồng mua nhà sẽ không phải chịu trách nhiệm đối với các nghĩa vụ tài chính phát sinh của chủ đầu tư dự án (nếu có).

Theo Đầu tư bất động sản

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến