Dòng sự kiện:
HoSE khẳng định phiên ATC 'không có sai sót'
18/12/2020 08:24:47
Nhiều công ty chứng khoán phản ánh hệ thống không nhận được kết quả khớp lệnh nhưng HoSE cho biết kết quả chỉ về chậm, không có sai sót.

Chiều 17/12, Công ty Chứng khoán VNDirect gửi thông báo hệ thống giao dịch đã ghi nhận sự cố không nhận được kết quả khớp lệnh của Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) trong cuối phiên khớp lệnh liên tục buổi chiều và phiên ATC. Trung tâm Dịch vụ khách hàng của VNDirect cho biết sự cố ảnh hưởng tới quá trình đặt lệnh và bộ phận kỹ thuật đang phối hợp với HoSE khắc phục.

"Tôi đặt lệnh mua cổ phiếu tại giá ATC nhưng lệnh không gửi được khi bắt đầu phiên này", một nhà đầu tư giao dịch tại Công ty Chứng khoán BSC nói.

Nguồn tin của VnExpress cho hay, bộ phận kỹ thuật của Công ty Chứng khoán MB cũng thông báo nội bộ lỗi HoSE không trả số hiệu lệnh và dự kiến mất 30 phút để khắc phục.

Bảng điện tử của các công ty chứng khoán cũng ghi nhận diễn biến bất thường khi thanh khoản phiên ATC giảm đột ngột, trong khi giao dịch mua bán của nhà đầu tư trước đó rất sôi động. Điều này khiến VN-Index gần như đi ngang từ khoảng 14h25 đến khi đóng cửa tại 1.051,77 điểm, giảm hơn 15 điểm so với tham chiếu.

Trong thông báo phát ra chiều nay, HoSE cho biết nhận được phản ánh của một số công ty chứng khoán về lệnh giao dịch có hiện tượng chậm trong phiên khớp lệnh. Sở đã theo dõi và phát hiện một vài trường hợp kết quả được trả về chậm "có thể do hoạt động giao dịch tăng mạnh trong phiên hôm nay".

Tuy nhiên, HoSE khẳng định hệ thống giao dịch chuyển sang phiên ATC và kết thúc ngày giao dịch bình thường, không có sai sót.

Thanh khoản giảm mạnh trong phiên ATC (ô vàng). Ảnh: SSI.

Lần gần nhất HoSE gặp sự cố là hôm 9/6 khi gần cuối phiên, VN-Index đang sát mốc 900 điểm, hệ thống không khớp được lệnh ATC, các cổ phiếu trên HoSE không có giá đóng cửa.

Sự cố này đã ảnh hưởng đến tất cả lệnh giao dịch tại đợt giao dịch khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa đối với toàn bộ mã chứng khoán niêm yết tại HoSE.

Theo đó, HoSE tạm ngừng giao dịch và hủy đợt giao dịch khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa phiên 9/6. HoSE lấy giá chốt phiên khớp lệnh liên tục để làm giá đóng cửa.

Phiên giao dịch hôm nay ghi nhận thanh khoản tăng mạnh khi áp lực bán xuất hiện trên diện rộng. Theo thống kê của BSC, chỉ 2 trong số 19 nhóm ngành tăng điểm, cho thấy dòng tiền đang bị rút khỏi thị trường quyết liệt. Khối lượng cổ phiếu sang tay xấp xỉ 668 triệu đơn vị, tăng hơn 76 triệu so với hôm qua. Dẫn đầu là HPG với 30,6 triệu cổ phiếu, tiếp đến TCB, STB và ITA đều trên 20 triệu đơn vị.

Giá trị giao dịch đạt 14.530 tỷ đồng, lên mức cao nhất từ đầu năm nếu loại trừ giao dịch thoả thuận cổ phiếu Vinhomes của nhà đầu tư nước ngoài vào giữa tháng 6.

Tác giả: Phương Đông

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến