Dòng sự kiện:
HoSE không đồng ý tạm hoãn công bố tin phá sản của Tân Tạo
15/07/2022 09:51:29
HoSE khẳng định không có thẩm quyền cho Tân Tạo tạm hoãn công bố thông tin về việc bị mở thủ tục phá sản, nhưng gợi ý công ty có thể bổ sung các giải trình đi kèm.

Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa có công văn tiếp theo đề nghị Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (mã chứng khoán: ITA) thực hiện công bố thông tin liên quan đến quyết định mở thủ tục phá sản của tòa án.

Trước đó, ngày 7/7, Tân Tạo đã có công văn phúc đáp đến HoSE đề nghị cho phép doanh nghiệp tạm hoãn công bố thông tin vụ việc cho đến khi có kết luận của cấp có thẩm quyền.

Tân Tạo cho rằng việc công bố thông tin mở thủ tục phá sản căn cứ vào bản án có nhiều sai phạm, trái pháp luật sẽ gây bất lợi cho công ty, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đồng thời, công ty đã có đơn kêu cứu bị ép phá sản gửi các cấp có thẩm quyền. Hiện các vị lãnh đạo đã có chỉ đạo giải quyết đơn kêu cứu của Tân Tạo.

Tuy nhiên, HoSE khẳng định cơ quan này không có thẩm quyền tạm hoãn công bố thông tin của tổ chức niêm yết, đồng thời việc chậm công bố thông tin của công ty cũng vi phạm quy định chứng khoán.

Đối với các nội dung liên quan đến quyết định của tòa án, HoSE gợi ý công ty có thể công bố bổ sung các giải trình/giải thích để cổ đông và nhà đầu tư được tiếp cận thông tin đầy đủ.

Cổ phiếu ITA đang ở vùng đáy sau những ồn ào về công bố thông tin. Đồ thị: TradingView.

Trước đó, Chủ tịch HĐQT Tân Tạo Đặng Thị Hoàng Yến (Maya Dangelas) đã gửi đơn kêu cứu cho rằng quyết định mở thủ tục phá sản của tòa án với doanh nghiệp có nhiều sai phạm.

Tòa án Nhân dân TP.HCM ra quyết định mở thủ tục phá sản đối với Tân tạo từ năm 2018 nhưng công ty không công bố thông tin này. Trong khi 4 năm vừa qua, công ty vẫn công bố thông tin về các báo cáo tài chính kiểm toán, tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông đầy đủ.

Đáng nói, khi đơn vị kiểm toán chất lượng là EY đã kiểm toán báo cáo tài chính năm 2021 cho Tân Tạo và nêu ý kiến báo cáo phản ánh trung thực, hợp lý trên các khía cạnh trọng yếu, tình hình tài chính hợp nhất của tập đoàn tại ngày 31/12/2021. Đơn vị kiểm toán chỉ nhấn mạnh 2 vấn đề là việc tiền thuê đất tại khu công nghiệp và các khoản phát sinh tại Nhiệt điện Kiên Lương.

Phía Tân Tạo lập luận tổng tài sản của doanh nghiệp hơn 13.000 tỷ đồng và là công ty niêm yết hàng đầu về phát triển hạ tầng khu công nghiệp, nhưng lại bị buộc phải công bố phá sản vì một khoản khởi kiện chỉ chiếm 0,2% tổng giá trị tài sản là "sự vô lý đến kinh ngạc".

Trên thị trường chứng khoán, ảnh hưởng của vụ việc "giấu thông tin" đã gây tác động đáng kể đến tâm lý cổ đông Tân Tạo. Cổ phiếu ITA phiên 14/7 rơi mạnh 5% về mốc 7.340 đồng/đơn vị, mất hơn 50% giá trị so với đầu năm, kéo vốn hóa doanh nghiệp chỉ còn gần 7.000 tỷ đồng.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến