Dòng sự kiện:
HPG lập đỉnh, tài sản tỷ phú Trần Đình Long tăng thêm gần 6.000 tỷ đồng
24/06/2023 16:10:10
Nhờ sự phục hồi của cổ phiếu “quốc dân” HPG, giá trị tài sản của tỷ phú Trần Đình Long từ đầu tháng 6 đến nay tăng thêm 5.925 tỷ đồng, lên hơn 38.025 tỷ đồng.

Sau khoảng thời gian lình xình từ đầu năm, thị trường chứng khoán hiện đang có mức tăng trưởng tích cực cùng sự trở lại của dòng tiền trong hai tháng qua.

Trong bối cảnh đó, không ít những cổ phiếu lớn nhỏ đều tranh thủ bứt phá, đáng chú ý cổ phiếu “quốc dân” HPG của CTCP Tập đoàn Hoà Phát còn thiết lập mức đỉnh 12 tháng qua.

Từ mức giá 21.400 đồng tại phiên 1/6, cổ phiếu HPG tăng 16% lên mức 25.400 đồng tại phiên 23/6 với thanh khoản hơn 29,1 triệu cổ phiếu.

Diễn biến thị giá HPG (Nguồn: TradingView).

Theo đó, giá trị vốn hóa thị trường của Hòa Phát tương ứng ở mức gần 147.700 tỷ đồng, tăng 24.500 tỷ sau hơn 3 tuần. Mức vốn hóa này đã đưa doanh nghiệp đầu ngành thép nằm trong top 6 doanh nghiệp giá trị nhất toàn sàn chứng khoán.

Kết quả tích cực này đã giúp giá trị tài sản của "vua thép" Trần Đình Long – Chủ tịch Tập đoàn Hoà Phát cải thiện mạnh theo đà tăng của cổ phiếu HPG. Đến ngày 31/12/2022, ông Long sở hữu hơn 1,5 tỷ cổ phiếu HPG, tương đương hơn 26% vốn điều lệ của Hòa Phát.

Theo đó, giá trị tài sản của vị tỷ phú này từ đầu tháng 6 đến nay tăng thêm 5.925 tỷ đồng, lên hơn 38.025 tỷ đồng. Nhờ đó, tỷ phú Trần Đình Long giữ vững vị trí thứ 2 trong danh sách tỷ phú USD Việt Nam, chỉ sau ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup.

Nếu tính thêm cổ phiếu nắm giữ của vợ và con ông Long là bà Vũ Thị Hiền và ông Trần Vũ Minh sở hữu lần lượt 426,5 triệu cổ phiếu và 90,7 triệu cổ phiếu, khối tài sản mà gia đình ông Long tăng thêm tới 8.064 tỷ đồng chỉ sau hơn 3 tuần.

Giá trị tài sản của tỷ phú Trần Đình Long đạt mốc 38.025 tỷ đồng.

Hiện ngành thép đang đón nhận một số tín hiệu tích cực. Riêng với Hòa Phát, trong tháng 5, sản lượng bán các sản phẩm thép (thép xây dựng, thép cuộn cán nóng và phôi thép) của tập đoàn đạt 530.000 tấn, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tăng 16% so với tháng 4 trước đó. Đây cũng là mức tiêu thụ thép cao nhất của doanh nghiệp đầu ngành thép kể từ đầu năm.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023 tổ chức ngày 30/3 vừa, Chủ tịch Trần Đình Long đưa ra nhận định "giai đoạn khó khăn nhất của ngành thép đã qua".

Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, Ban lãnh đạo CTCP Chứng khoán Trí Việt (HoSE: TVB) đánh giá ở thời điểm hiện tại hoạt động kinh doanh của HPG đã có tín hiệu phục hồi tích cực so với quý III và quý IV/2022, do biên lợi nhuận gộp cải thiện và không còn chịu tổn thất lớn do chênh lệch tỉgiá.

Theo TVB, giá thị trường vẫn đang thấp hơn giá trị hợp lý của HGP và kỳ vọng giá cổ phiếu HPG sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới nhờ vào kết quả kinh doanh của Hòa Phát sẽ cải thiện khi chi phí nguyên liệu đầu vào là quặng sắt và than cốc đã giảm đáng kể so với cuối năm 2022.

HPG vẫn được đánh giá sẽ nối dài sự thăng hoa trong thời gian tới.

Bên cạnh những tín hiệu tích cực về dài hạn đối với ngành thép, vẫn còn những thách thức ngắn hạn khi ngành thép sẽ cần thêm thời gian để hồi phục do nhu cầu vẫn còn yếu đã gây áp lực lớn lên giá thép ngay cả trong giai đoạn giá mặt hàng này trên thế giới phục hồi.

CTCP Chứng khoán VNDIRECT cũng nhận định vẫn còn quá sớm để đánh giá thị trường bất động sản sẽ “rã đông” khi hiệu quả thực tế triển khai các chính sách vẫn còn bỏ ngỏ và nhiều điểm nghẽn chưa được giải quyết triệt để.

Nhu cầu ảm đạm kéo dài của lĩnh vực xây dựng dân dụng nội địa sẽ tác động đáng kể đối với nhu cầu vật liệu xây dựng, dự báo tổng nhu cầu thép trong nước vẫn sẽ tăng trưởng âm một chữ số vào năm 2023.

Tác giả: Trần Thị Tú Anh

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến