Dòng sự kiện:
Hung thủ sát hại nữ sinh đi ship gà chiều 30 Tết đối mặt mức án nào?
08/02/2019 07:00:41
Theo Luật sư Thơm, trong cùng một thời điểm, hung thủ đã phạm 3 tội đặc biệt nghiêm trọng được quy định tại Bộ luật Hình sự, đó là tội Giết người, Hiếp dâm và Cướp tài sản.

Khoảng 10h ngày 7/2, người dân tại khu vực đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên (Điện Biên) phát hiện thi thể một nữ giới trong tình trạng phân hủy. Trên thi thể chỉ còn mặc chiếc áo thu đông màu nâu và quần lót, mũ bảo hiểm úp trên mặt.

Ngoài ra, trên cổ nạn nhân phát hiện nhiều vết tím bầm, được cho là bị bóp cổ, sát hại. Toàn bộ tài sản trên người cũng đã bị lấy đi. Thi thể được tìm thấy tại khu vực chuồng chăn nuôi lợn của một gia đình vắng chủ nhà tại đội 11, xã Thanh Nưa, cách Quốc lộ 12 khoảng 50m.

Tuy mua nhà cách đây khoảng 1 năm nhưng chủ nhân căn nhà này chưa chuyển đến nên khu vực này khá vắng vẻ. Danh tính nạn nhân nhanh chóng được xác định là Cao Mỹ Duyên (SN 1997), trú tại đội 5, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên. Đây chính là cô nữ sinh đã mất tích bí ẩn chiều 30 Tết trên địa bàn khu vực huyện Điện Biên.

Hiện trường nơi phát hiện thi thể nạn nhân.

Duyên là con thứ hai trong gia đình, cô hiện đã hoàn thành chương trình đại học, đang trong thời gian chờ thi tốt nghiệp và nhận bằng. Trong dịp Tết Kỷ Hợi vừa qua, Duyên về nhà phụ giúp gia đình bán hàng.

Theo lời kể của bà Trần Thị Hiền - mẹ của nạn nhân, chiều ngày 4/2 (chiều 30 Tết), khi Duyên đang phụ giúp mẹ bán gà ở khu vực chợ Mường Thanh thì có một ngừoi đàn ông khoảng 36 - 38 tuổi tới hỏi mua gà với số lượng lớn. Cũng chính người đàn ông này sau đó đặt mua 10 con gà và yêu cầu nạn nhân chuyển đến khu cực chợ C13, phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ.

Theo yêu cầu của khách, khoảng 18h30 cùng ngày, Duyên trực tiếp chuyển gà tới khu vực đã hẹn. Khi đi, Duyên mặc chiếc áo khoác trắng, đi xe hiệu Wave LX mang BKS: 27H - 7407. Tuy nhiên, 2 tiếng sau đó, gia đình không thể liên lạc với Duyên.

Lo lắng có chuyện không hay xảy ra, gia đình nữ sinh này đã trình báo sự việc cho Công an TP Điện Biên Phủ. Đến 11h ngày 7/2, cơ quan chức năng đã thông báo tới gia đình nạn nhân, đã tìm thấy thi thể của nữ sinh Cao Mỹ Duyên.

Chiếc xe máy nạn nhân dùng để di chuyển cũng đã được tìm thấy trước đó vào chiều 6/2, tại khu vực đội 18, xã Noong Luống, huyện Điện Biên, cách hiện trường phát hiện thi thể nạn nhân khoảng 20km.

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý của vụ việc, trao đổi với PV, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh - Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, với những thông tin ban đầu về sự việc và dấu vết hiện trường có thể thấy rằng đây là vụ án gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của hung thủ đã xâm hại đến 03 khách thể Bộ luật hình sự bảo vệ, đó là quyền sống của con người, quyền được bảo vệ về nhân phẩm và quyền sở hữu tài sản.

Hung thủ có thể là người địa phương biết hoặc lợi dụng việc nữ sinh một mình đi giao hàng 10 con gà đã thực hiện hành vi xâm hại đến nhân phẩm nữ sinh. Do bị nữ sinh chống cự phản ứng lại hành vi xâm hại, đối tượng đã sử dụng vũ lực dùng tay bóp cổ làm ngạt đường hô hấp gây tử vong. Sau khi nạn nhân bất tỉnh, cần làm rõ việc hung thủ có hành vi chiếm đoạt tài sản của nữ sinh hay không như số hàng hóa 10 con gà, điện thoại, tiền bạc.

Đối với chiếc xe máy của nạn nhân, dù cho đối tượng dùng để che dấu hành vi phạm tội, đánh lạc hướng điều tra vứt xe cách xa 20km so với hiện trường sát hại nữ sinh thì đều được xác định là hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác.

Trong cùng một thời điểm, hung thủ đã phạm 3 tội, trong đó có 1 tội đặc biệt nghiêm trọng được quy định tại Bộ luật Hình sự, đó là tội Giết người, Hiếp dâm và Cướp tài sản.

Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm g, n Khoản 1, Điều 123; Khoản 1 Điều 141; Điều 168 Bộ luật Hình sự 2015. Nếu hung thủ có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì với hành vi thực hiện tội phạm không còn tính người, phạm nhiều tội và hậu quả gây ra là đặc biệt nghiêm trọng sẽ phải đối mặt với tổng hợp hình phạt chung cho cả 3 tội cao nhất là tử hình.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

n) Có tính chất côn đồ;

Điều 141. Tội hiếp dâm

Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

Điều 168. Tội cướp tài sản

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm: a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30%;

d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

đ) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

e) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ;

g) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

h) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

c) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 18 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 31% trở lên;

c) Làm chết người;

d) Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

5. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

6. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt quản chế, cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Tuệ An

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến