Dòng sự kiện:
Hưng Yên: Làm rõ có hay không việ 'quan xã' tự ý chiếm đất đình?
01/09/2019 13:16:18
Phần đất mà gia đình ông Khương đấu thầu của Đình Giao Trì đều nộp tiền về cho Đình nhưng không hiểu vì sao UBND xã Liên Nghĩa, huyện Văn Giang (Hưng Yên) lại đòi lại diện tích này qua thông báo bằng..miệng.

Trong đơn thư gửi đến An ninh tiền tệ,  cụ Nguyễn Thúy Anh (SN 1934), trú tại thôn Quán Trạch CD, xã Liên Nghĩa, huyện Văn Giang (Hưng Yên) phản ánh về việc UBND xã Liên Nghĩa tự ý lấy đất Đình Giao Trì vốn thuộc quyền sở hữu của Đình nhiều năm gây bức xúc dư luận.

Theo đó, Đình Giao Trì có từ thời Hậu Lê đã được công nhận di tích lịch sử năm 2010. Đình có tổng diện khoảng 1,2 mẫu. Trong đó, có 1.5 sào đất dầu, hương nằm ở phía Nam của ngôi đình. Năm 1997 ông Hoàng Văn Quýnh, trưởng thôn đã cho gia đình ông Nguyễn Văn Nhiệm thầu 0,75 sào và gia đình ông Nguyễn Văn Khương thầu 0,75 sào lấy bằng tiền mặt và nộp về nhà đình 02 triệu đồng (trích sổ lưu nhà Đình Giao trì do cụ Hậu cung cấp).

Từ khi hết chương thầu năm 1998 đến nay, ông Khương vẫn nộp sản về Đình, riêng ông Nhiệm lại nộp về xã. Qua ba lần làm đơn đề nghị UBND xã Liên Nghĩa trả lại 0,75 sào đất Đình ông Nhiệm thầu, nhưng UBND xã Liên Nghĩa không trả lại mà còn có ý định thu lại về xã.

Mảnh đất xảy ra tranh chấp.

Trao đổi với chúng tôi, cụ Thúy Anh, nguyên là cán bộ địa chính xã từ năm 1960 đến năm 1989 cho biết, năm 1971 – 1989 (18 năm) vỡ đê Phi Liệt, đến năm 1932 nhân dân Giao Trì – Quán Trạch chuyển từ Đình Chung Thôn về xây đình tại khu đất hiện nay.

Sau khi xây xong, nhân dân để lại 1 sào 5 miếng đất (1 sào rưỡi - PV) gọi là đất dầu hương để người thủ từ sản xuất lấy tiền mua dầu hương thờ Thánh. Đến năm 1959 thôn thành lập HTX Nông nghiệp ,do hai cuộc chiến tranh chống Pháp và Mỹ kéo dài nên Đình bị phá dỡ biến thành một khu đất hoang, không ai làm thủ từ, thờ cúng.

Cũng từ đó, thửa đất dầu hương do Hợp tác xã Nông nghiệp quản lý sử dụng. Năm 1993 HTX Nông nghiệp giải thể, thực hiện nghị quyết 03 của Đảng đi vào khoán tô. Thửa đất dầu hương của Đình Giao Trì do thôn quản lý lấy tiền sử dụng vào việc phúc lợi của thôn.

Từ năm 1992 đến 1997, Đình Giao Trì được người dân khôi phục lại làm chỗ thờ cúng và cắt cử người trông coi hương đăng thờ Thánh. Năm 1997, ông Hoàng Văn Quýnh là trưởng thôn khi đó đã thu sản của thửa đất dầu hương nói trên nộp về đình 2 triệu đồng.

Ông Lý Xuân Minh - Chủ tịch UBND xã Liên Nghĩa, huyện Văn Giang (Hưng Yên) thu hồi phần đất tranh chấp bằng ... miệng?!

“Đến thời gian ông Vũ Văn Biên làm trưởng thôn cũng giao lại thửa đất trả về cho Đình. Thửa đất dầu, hương có diện tích 1 sào 5 miếng do 2 gia đình làm là gia đình ông Nguyễn Văn Khương và gia đình ông Nguyễn Văn Nhiệm, mỗi gia đình 7,5 miếng (một nửa của thửa đất 1 sào 5 miếng - PV). Gia đình ông Khương vẫn nộp sản về Đình còn gia đình ông Nhiệm đem nộp sản cho UBND xã.  Từ năm 1999 cho đến nay nhân dân đã 3 lần làm đơn đề nghị UBND xã trả lại 7,5 miếng đất Đình nhưng vẫn chưa được chính quyền địa phương trả lại”, cụ Thúy Anh bức xúc nói.

Cụ Thúy Anh cho biết thêm, sau khi gia đình ông Khương trả lại đất cho Đình và chuyển đi nơi khác sinh sống. Sau khi họp hành, phía Đình đổ cát định xây Văn Chỉ nhưng chính quyền xã Liên Nghĩa đã ngăn chặn, không cho người dân làm.

Trao đổi về vụ việc, ông Lý Xuân Minh – Chủ tịch UBND xã Liên Nghĩa xác nhận và cho biết, căn cứ vào việc lập biên bản khoanh vùng bảo vệ di tích Đình Giao Trì lập ngày 11/8/2010 xác định: Khu vực 1, màu đỏ có diện tích là 2.188 m2 tại thửa đất số 343; Khu vực 2, màu xanh, diện tích là 1.430 m2 tại thửa đất số 344. Tại biên bản này có các thành phần tham gia công nhận như trưởng thôn CD Vũ Văn Biên và một số lãnh đạo UBND huyện Văn Giang.

Ông Minh cho biết, toàn bộ diện tích trên đã được ban quản lý di tích xã quản lý. Phần diện tích bên ngoài di tích là 1,5 sào thuộc đất công ích của xã (đất không thuộc di tích).

“Nhằm tăng cường công tác quản lý đất đai. Năm 2018, UBND xã thông báo cho ban lãnh đạo thôn là số diện tích nhà ông Khương trước đây thầu nay để bỏ hoang, thôn không giao cho ai, phía xã quản lý để thông báo rộng rãi cho nhân dân để cho thầu thuộc về phần đất công ích của xã”, ông Minh nói thêm.

Cũng theo ông Minh, ngày 18/6/2019, phía xã đã mời cụ Thúy Anh và các ban ngành của thôn họp và thông báo trả lời về đơn thư được biết. Ngày 19/6, xã có biên bản báo cáo kết quả giải quyết đơn thư lên huyện.

Ông Minh cho biết thêm, năm 2018 xã Liên Nghĩa có chủ trương rà soát lại rất cả các diện tích đất công điền của các đoàn thể thôn đang quản lý nhưng diện tích đất đoàn thể là bao nhiêu thì chưa thể tổng hợp được vì còn phải kiểm tra lại đất nào là đất giao thủy, thủy lợi, nông nghiệp.

“Tháng 11/2018, phía nhà Đình đổ cát vào khu vực đất mà trước đây ông Khương thầu để xây văn chỉ nhưng phía xã phát hiện và ngăn chặn không cho làm. Trong thời gian tới, toàn bộ số diện tích này xã sẽ tiến hành thu hồi để quản lý đất đai theo đúng quy định pháp luật”, ông Minh nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề này, cụ Thúy Anh bức xúc cho biết: “Từ bao đời nay, mảnh đất đó ai cũng biết là đất thuộc về Đình Giao Trì. Nếu xã bảo phần diện tích đó là đất công điền thì sao lại thu chỉ mình nhà ông  Nhiệm, còn nhà ông Khương từ trước đến giờ đều nộp tiền về cho nhà Đình..”.

Khi chúng tôi đề cập đến vấn đề việc UBND xã Liên Nghĩa có văn bản nào quyết định thu hồi lại phần diện tích nhà ông Khương trước đây đấu thầu về xã cho nhân dân được biết không? Trả lời câu hỏi này, ông Minh cho biết, việc thu hồi phần diện tích này chỉ thông báo bằng ... miệng.

ANTT.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc ý kiến của UBND huyện Văn Giang về vấn đề này trong các bài viết tiếp theo.

Hoàng Nguyên – Quốc Phương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến