Dòng sự kiện:
Hưng Yên: Lợi dụng việc múc đầm, hàng chục nghìn m3 đất bị bán đi cho lò gạch
11/03/2018 09:11:49
Dưới danh nghĩa thực hiện dự án theo chủ trương của tỉnh Hưng Yên, một doanh nghiệp đã thực hiện vượt quá mức cho phép gây nên nhiều thất thoát tài nguyên đất trong một thời gian?

Ngày 9/8/2017, Sở NNPTNT tỉnh Hưng Yên đã lên kế hoạch nạo vét Đông Xuân và đắp đê Bắc Hưng Hải của tỉnh Hưng Yên. Với mục tiêu sản xuất vụ động xuân thường gặp khó khăn do tình trạng khô hạn, do vậy, cùng với việc chủ động nguồn nước, việc đầu tư kinh phí tu sửa hệ thống máy bơm, đồng thời làm tốt công tác nạo vét thuỷ lợi sẽ góp phần khắc phục khó khăn, bảo đảm nguồn nước sản xuất.

Theo đó, UBND huyện Phù Cừ chỉ định Công ty CP Thành Long Hưng Yên thực hiện gói thầu tại địa bàn các xã Tam Đa, Tống Trân, Minh Tiến và Tiến Tiến.

Dự toán giá trị tổng gói thầu là 764.193.000 đồng thực hiện trong vòng 15 ngày. Riêng tại khu khu Đầm Vang, xã Tống Trân có khối lượng 19.956,23m3 đất được nạo vét và được hỗ trợ 409.128.479 đồng.

Dự án nạo vét Đầm Vang

Được “ưu ái” là thế, tuy nhiên đơn vị thi công này lại thực hiện vượt quá mức cho phép gây nên nhiều bức xúc trong dư luận. Cụ thể, khi thực hiện công việc tại khu Đầm Vang thuộc xã Tống Trân, Phù Cừ thì đơn vị này sau khi thực hiện xong công đoạn nạo vét đã tự ý bán đi số lượng đất dư thừa cho các lò gạch Tuynel đang nằm trên địa bàn xã.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Hải – Chủ tịch xã Tống Trân xác nhận có trường hợp công ty chở đất dư thừa sang cho các lò gạch, tuy nhiên địa phương chỉ có trách nhiệm giải phóng mặt bằng và hưởng lợi từ công trình chứ không có trách nhiệm chỉ đạo thi công.

“Dự án này là của huyện, khi thực hiện họ có đơn vị giám sát riêng. Công ty Hưng Long là đơn vị thi công, họ có trách nhiệm nạo vét thì họ sẽ chịu trách nhiệm về việc này”, ông Hải nói.

Hàng chục nghìn m3 đất dư thừa được chở tới lò gạch

Theo lãnh đạo xã Tống Trân, trước đây có nhiều dự án tương tự như việc nạo vét Đầm Vang, khi đơn vị thi công nạo vét đầm lên thì số lượng đất sẽ được bồi đắp vào 2 bờ kè, còn số lượng dư sẽ được Công ty tận dụng, UBND xã không quản lý.

“Dưới góc độ địa phương, chúng tôi cũng xin nhận trách nhiệm trong lúc quản lý không tránh khỏi việc nọ việc kia. Ngoài ra, việc công ty chở đất đi cũng ảnh hưởng đến đường xá, môi trường thì chúng tôi cũng nhận trách nhiệm”, lãnh đạo xã Tống Trân nói.

Con đường mà các xe tải hay đi qua

Theo quan sát của PV, ngoài việc nạo vét tại đầm, đơn vị thi công còn thực hiện múc đất ở phía bên trên bờ. Sau khi múc xong, hàng loạt các xe tải đến nườm nượp và chở số lượng đất dư thừa đi. Khắp con đường có xe tải đi qua đều bụi mù, do không được che kín cẩn thận nên đất đá dư thừa bị rơi vương vãi khắp nơi. Điều đáng nói sự việc này đã  xảy ra từ khi triển khai nạo vét đầm, nhưng UBND dường như vẫn “thờ ơ” mặc cho đơn vị thi công thực hiện?!

Ông Trần Minh Hải – Chủ tịch UBND huyện Phù Cừ sau khi tiếp nhận thông tin về sự việc huyện đã cho cán bộ xuống đình chỉ vi phạm và lập biên bản.

“Do chủ đầm tự ý đào sâu xuống để nuôi cá chứ thực chất không liên quan đến chủ đầu tư, hiện tại đã cho cán bộ xuống dừng tất cả máy móc”, ông Hải cho hay.

Sự việc đơn vị Công ty CP Thành Long Hưng Yên tự ý chuyển đất dư thừa sang cho lò gạch đã diễn ra suốt một thời gian đang đặt ra một câu hỏi về trách nhiệm quản lý của cơ quan chức năng. Liệu có việc cố ý “thờ ơ” của xã, huyện Phù Cừ khiến cho hàng chục nghìn m3 đất đang bị xâm chiếm một cách dễ dàng? 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến