Dòng sự kiện:
Hướng dẫn biện pháp giao dịch an toàn tại ATM cho khách hàng
01/12/2018 18:00:26
'Thường xuyên cập nhật, thông báo các thủ đoạn trộm cắp tiền từ ATM và hướng dẫn biện pháp giao dịch an toàn tại ATM cho khách hàng...'

NHNN đang xây dựng Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 36/2012/TT-NHNN của Thống đốc NHNN Việt Nam quy định về trang bị, quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn hoạt động của máy giao dịch tự động (ATM).

Ảnh minh hoạ

Điểm đáng chú ý tại Dự thảo Thông tư sửa đổi là yêu cầu cụ thể việc cập nhật thông tin về các thủ đoạn trộm cắp tiền từ ATM.

Cụ thể, khoản 1, khoản 4 và khoản 7 Điều 7 của Thông tư 36 nêu: Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải cung cấp thông tin, phối hợp với cơ quan công an và các tổ chức liên quan trong việc phòng, chống tội phạm liên quan đến hoạt động ATM và điều tra, xử lý khi phát hiện tội phạm công nghệ cao, trộm cắp, cướp, phá hoại ATM.

Nội dung này được sửa đổi thành: “Cung cấp thông tin, phối hợp với cơ quan công an, chi nhánh NHNN và các tổ chức liên quan trong việc đảm bảo ATM hoạt động an toàn, thông suốt; phòng, chống tội phạm liên quan đến hoạt động ATM và điều tra, xử lý khi phát hiện tội phạm công nghệ cao, trộm cắp, cướp, phá hoại ATM. Thường xuyên cập nhật, thông báo các thủ đoạn trộm cắp tiền từ ATM và hướng dẫn biện pháp giao dịch an toàn tại ATM cho khách hàng”.

Đồng thời, tại Dự thảo sửa đổi thông tư này cũng đề xuất bãi bỏ quy định định kỳ hàng quý (trước ngày mùng 5 của tháng đầu quý tiếp theo), tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán báo cáo tình hình triển khai dịch vụ ATM lưu động theo mẫu. Theo ban soạn thảo điều này nhằm thực hiện phương án đơn giản hóa chế độ báo cáo định kỳ thuộc phạm vi chức năng quản lý của NHNN theo Quyết định 576/QĐ-NHNN ngày 30/3/2018 của Thống đốc NHNN.

Trước đó, ngày 27/11, một chủ thẻ ATM Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) tên là H.P nhận được gần 20 tin nhắn rút tiền từ tài khoản, dù thẻ ATM vẫn đang nằm trong ví của ông.

Ông P. cho biết, ông nhận được tin nhắn thông báo rút tiền đầu tiên vào lúc 6h22 với số tiền 2 triệu đồng. Sau đó tài khoản của anh liên tục bị rút với số tiền tương tự. Khi số dư tài khoản của anh H.P chỉ còn lại hơn 1,9 triệu đồng lại có thêm 2 giao dịch rút tiền cuối cùng với số tiền lần lượt là 1 triệu đồng và 800.000 đồng.

Theo Vietcombank, hiện đang rà soát các giao dịch của ông H.P và trong vòng 7 ngày nếu xác định khách này không giao dịch nhưng vẫn bị mất tiền, thì ngân hàng sẽ hoàn trả đủ 32 triệu đồng. Một lãnh đạo Vietcombank cho rằng nguyên nhân mất tiền có thể do kẻ xấu đã đánh cắp được số thẻ, mật khẩu… khi chủ thẻ giao dịch tại máy ATM.

Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến