Huy chương Nobel cho công trình khám phá cấu trúc AND giá hơn trăm tỷ đồng
05/12/2014 17:33:35
ANTT.VN - Tấm huy chương Nobel đầu tiên của nhà sinh vật học James Watson đã được bán đấu giá thành công với mức giá 4,75 triệu USD (hơn 100 tỷ đồng).

Tin liên quan

Ông James Watson, 86 tuổi, là một nhà sinh vật học và vật lý học phân tử. Cách đây hơn 50 năm, ông đã cùng hai nhà nghiên cứu Francis Crick và Maurice Wilkins  đồng nhận giải thưởng Nobel cho công trình nghiên cứu khám phá cấu trúc xoắn kép của ADN. Đây là công trình đặt nền móng cho sinh học phân tử và được đánh giá là một trong những khám phá khoa học quan trọng nhất thế kỷ 20.

Watson (phải) trong ngày nhận giải năm 1962

Vào năm 2007, Watson đã khơi mào cho một cuộc tranh cãi trên thế giới khi đưa ra quan điểm rằng người có nguồn gốc châu Phi kém thông minh so với người da trắng trong cuộc phỏng vấn với một tờ báo Anh.

Nhà khoa học tiên phong trong nghiên cứu cấu trúc ADN sau đó đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ các nhà hoạt động chống phân biệt chủng tộc và giới khoa học.

Watson đã phải rời phòng thí nghiệm Cold Spring Harbor ở New York, chấp nhận việc thu nhập bị sụt giảm mạnh và không được tham gia bất kỳ buổi diễn thuyết nào trước công chúng kể từ đó. Sau sự việc này, Watson đã thừa nhận những bình luận của mình là "ngu ngốc".

Chính vì vậy, James Watson quyết định đấu giá huy chương Nobel của mình là vì cần tiền và hi vọng được hoà nhập cuộc sống sau một thời gian dài bị tẩy chay.

Ngày 4/12, tấm huy chương Nobel của James Watson đã được bán với giá 4,75 triệu USD trong buổi đấu giá tại thành phố New York (Mỹ).

Theo nhà đấu giá Christie's, một phần số tiền thu được sẽ được ông Watson dành tặng hai trường Đại học Chicago và Cambridge (Anh), nơi ông từng học tập và làm việc, và Phòng thí nghiệm Cold Spring Harbor nơi ông từng làm giám đốc.

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến