Dòng sự kiện:
Huyện nghiêm cấm, trạm y tế ở Hải Phòng vẫn đòi tiền xét nghiệm F0
22/02/2022 10:00:50
Huyện Thuỷ Nguyên ra văn bản nghiêm cấm các xã thu tiền công, tiền xét nghiệm cho F1, F0 trên địa bàn nhưng nhiều trạm y tế xã vẫn thu tiền trái luật.

Nhiều ngày qua, tại các trạm y tế xã của huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng vẫn còn tình trạng cán bộ y tế thu tiền của các F1, F0 khi đến xét nghiệm.

Báo VietNamNet ngày 17/2 có bài phản ánh về tình trạng Trạm y tế xã Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng không chấp nhận kết quả PCR của cơ sở y tế khác mà bắt F0 phải thực hiện test nhanh tại chỗ 2 lần, thu 200 nghìn đồng/người.

Vi phạm tại xã Tân Liên (Vĩnh Bảo) đang được xử lý

Huyện Vĩnh Bảo đã cấp tốc chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của người liên quan và chấn chỉnh toàn hệ thống y tế xã, thị trấn và yêu cầu không được thu tiền của dân khi xét nghiệm.

Sau nội dung này, nhiều người dân ở huyện Thuỷ Nguyên đã gọi điện lên đường dây nóng của Báo VietNamNet tiếp tục phản ánh những vi phạm tương tự như tại xã Tân Liên.

Thản nhiên đòi F0 tiền bồi dưỡng khi test Covid-19

Ngày 21/2, tại Trạm y tế xã Hoa Động, khi 1 F0 test nhanh tại nhà dương tính đến khai báo y tế thì được thông báo là phải mua que xét nghiệm nhanh giá 80 nghìn đồng. Nếu không mua tại trạm y tế thì bệnh nhân phải tự mang test đến. Tuy nhiên, sau khi test xong dân phải trả thêm tiền bồi dưỡng cho cán bộ y tế.

Trạm y tế xã Hoa Động, nơi người dân phải chi tiền bồi dưỡng, tiền mua test nếu muốn được xét nghiệm

Trong vai bệnh nhân F0 là công nhân đã tự điều trị hết Covid-19, phóng viên tới Trạm y tế xã Hoa Động đề nghị được cấp giấy chứng nhận khỏi bệnh để nộp cho đơn vị làm việc.

Đại diện cơ sở này nói rõ: “Giờ là ngoài giờ (17h30 phút) nên các em muốn test để lấy kết quả chứng nhận khỏi bệnh thì phải mang test đến hoặc mua tại đây giá 80 nghìn/test. Các chị làm xong, các em phải bồi dưỡng thêm 10 hay 20 hoặc 50 nghìn tuỳ tâm”.

Phóng viên mua test của trạm là 80 nghìn, thêm 20 nghìn tiền công. Nữ cán bộ Trạm y tế xã Hoa Động chấp nhận vì đã nói đó là tuỳ tâm.

Cán bộ y tế đưa ra 3 mức bồi dưỡng vì là ngoài giờ

Cùng thời điểm đó, tại trạm có rất đông người dân, chủ yếu là công nhân đến để được test và lấy kết quả để nộp cho công ty theo quy định.

Tương tự, ở Trạm y tế xã Tân Dương, lúc 16h chiều 21/2, cả trăm người dân thuộc diện F0, F1 đã tới xét nghiệm. Nếu người dân tự test ở nhà và có kết quả cầm theo thì đơn vị này sẽ cấp giấy xác nhận là BN F0. Nếu không mang theo kết quả, người dân phải nộp 100 nghìn để được test nhanh.

Trạm y tế xã Tân Dương thu trọn gói 100 nghìn/lần test

“Theo quy định là phải thực hiện 2 lần test, mỗi lần cách nhau từ 6 đến 8 tiếng đối với F0. Tuy nhiên, để tạo điều kiện thì làm 1 lần là chứng nhận được”, 1 cán bộ y tế tại trạm này giải thích.

Các mẫu test mà Trạm Y tế Tân Dương thực hiện tại chỗ lúc 16h chiều 21/2

Riêng Trạm Y tế thị trấn Núi Đèo lại vắng người dù đây là trung tâm của huyện Thuỷ Nguyên. Nếu có người dân đến liên hệ để được test nhanh vì đang nghi là F0 thì được hướng dẫn là về nhà tự test. Trạm lý giải không thể thực hiện được vì đã hết que test.

Phớt lờ chỉ đạo của huyện

Bà Nguyễn Tr. H., SN 1978, trú tại thôn Đông Hoa, xã Hoa Động phản ánh, bà làm công nhân tại KCN Vsip. Ngày 13/2, bà bị F0. Nay tự test ở nhà cho kết quả âm tính. 15h chiều 21/2, bà ra trạm y tế xã để xin xác nhận. Bà phải mất 80 nghìn để mua qua test tại chỗ để được các cán bộ y tế ở đây thực hiện xét nghiệm rồi mới cấp giấy chứng nhận khỏi bệnh.

Trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo Phòng Y tế huyện Thuỷ Nguyên cho biết, trước đây đơn vị đã nhận được phản ánh của người dân về việc cán bộ y tế cơ ở thu tiền của các đối tượng thuộc diện được miễn khi họ đến xét nghiệm.

Trạm y tế thị trấn Núi Đèo vắng dân vì hết que test

“Nhận được phản ánh, tôi đã kịp thời tham mưu cho lãnh đạo UBND huyện. Đích thân chủ tịch huyện đã tổ chức họp trực tuyến với lãnh đạo các trạm y tế xã, thị trấn để chấn chỉnh. Để đáp ứng được tình trạng diễn biến phức tạp của dịch, các trạm y tế phải bố trị lực lượng trực 24/24”, vị lãnh đạo phòng này cho hay.

Cụ thể, ngày 17/2, UBND huyện Thuỷ Nguyên có văn bản số 70 thông báo rõ kết luận của Chủ tịch huyện Nguyễn Huy Hoàng.

Văn bản nêu rõ, huyện Thuỷ Nguyên đang huy động tối đa nhân lực, vật lực để hỗ trợ tốt nhất trong công tác chăm sóc, điều trị BN Covid-19.

Để có được giấy chứng nhận này, F0 phải mất 80 nghìn, chưa kể tiền bồi dưỡng cán bộ y tế nếu đến trạm ngoài giờ

“Chủ tịch UBND xã, thị trấn chỉ đạo các trạm trưởng trạm y tế lưu động tuyệt đối không được thu phí test Covid-19 của người dân, không mua bán kít xét nghiệm Covid-19. Nếu để xảy ra vi phạm trưởng Trạm y tế và chủ tịch xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND huyện”.

Như vậy, mặc dù đã có chỉ đạo rất rõ và quy trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu các đơn vị nhưng các trạm y tế xã ở huyện Thuỷ Nguyên vẫn “phớt lờ”, tiếp tục thu tiền người đến xét nghiệm.

Tác giả: Nguyễn Thu Hằng 

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến