Dòng sự kiện:
Idico hụt lãi hàng trăm tỷ đồng sau kiểm toán
10/04/2023 16:12:32
Cả doanh thu và lợi nhuận hợp nhất của Idico đều sụt giảm hàng trăm tỷ đồng sau kiểm toán do một số hợp đồng chưa đủ điều kiện ghi nhận.

Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 mới công bố của Tổng công ty Đầu tư Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam (Idico - Mã: IDC) đã ghi nhận một loạt thay đổi trong kết quả kinh doanh so với báo cáo công ty tự lập trước đó.

Cụ thể, theo báo cáo kiểm toán, doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh của Idico đạt 7.485 tỷ đồng, vẫn tăng 43% so với năm ngoái. Tuy nhiên, so với số liệu công ty tự lập trước đó, doanh thu thuần sau soát xét của doanh nghiệp này thấp hơn gần 10%, tương đương mức giảm ròng gần 760 tỷ đồng.

Trong cơ cấu doanh thu, mảng dịch vụ khu công nghiệp trở thành nguồn thu lớn nhất mang về hơn 3.320 tỷ đồng cho Idico, tương đương gần 50% doanh thu hợp nhất và tăng gần 5 lần so với năm 2021. Trong báo cáo tự lập trước đó, doanh thu ở mảng kinh doanh này thậm chí đã tăng gấp 6 lần so với năm liền trước.

Với kết quả doanh thu kể trên, nhà phát triển bất động sản khu công nghiệp này thu về khoản lãi ròng gần 2.055 tỷ đồng, tăng đột biến so với kết quả 578 tỷ đồng năm 2021. Tuy nhiên, phần lợi nhuận này cũng đã giảm mạnh so với báo cáo doanh nghiệp tự lập, chênh lệch giảm hơn 540 tỷ đồng.

Lãnh đạo Idico lý giải khoản lợi nhuận sau thuế giảm do đơn vị kiểm toán điều chỉnh doanh thu, giá vốn các hợp đồng ghi nhận doanh thu một lần. Điều này có nghĩa phần doanh thu không đủ điều kiện sẽ phải ghi nhận phân bổ theo thời hạn cho thuê đất.

Đồng thời, đơn vị kiểm toán cũng xác định bổ sung phần lỗ trong công ty liên kết quản đầu tư vào Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu (BVEC).

Idico cũng cho hay trong năm 2022, do ảnh hưởng của cơn bão số 9, Nhà máy Thủy điện Đak Mi 3 phải tập trung khắc phục sự cố, đầu tư bổ sung công trình phòng chống lũ. Do đó, hoạt động sản xuất điện mới chỉ bắt đầu lại từ ngày 22/10/2022 dẫn đến doanh thu và lợi nhuận kinh doanh điện bị sụt giảm.

Cùng với đó, công ty cũng phải trích lập dự phòng toàn bộ khoản đầu tư tài chính tại BVEC do dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 51 của BVEC phải dừng thu phí theo chỉ đạo của Cục đường bộ Việt Nam. BVEC chưa hoàn được vốn cho nhà đầu tư và các khoản nợ phải trả ngân hàng, các khoản lỗ đã vượt vốn chủ sở hữu của BVEC.

Trong tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, dự kiến diễn ra vào ngày 21/4, HĐQT của Idico sẽ trình cổ đông kế hoạch doanh thu gần 8.277 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 2.525 tỷ đồng. So với kết quả đạt được năm 2022, chỉ tiêu kế hoạch trên tăng 10,6% về doanh thu và giảm nhẹ 4% về lợi nhuận.

Để hiện thực mục tiêu nói trên, Idico dự kiến cho thuê đất khu công nghiệp 127,9 ha, xây dựng nhà xưởng cho thuê 8.000 m2, cùng với đó là kế hoạch đầu tư gần 3.068 tỷ đồng trong năm 2023.

Tác giả: Liên Phạm

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : kiểm toán , idico
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến