Dòng sự kiện:
IMF cho biết sẽ hỗ trợ Argentina thả nổi tỷ giá khi đồng peso lao dốc
16/05/2018 07:27:47
Quỹ Tiền tệ quốc tế cho biết, mục tiêu tỷ giá đối với đồng peso không phải là điều kiện cho một thỏa thuận tài chính với Argentina, khi đồng tiền này đóng cửa giảm hơn 6% xuống mức thấp kỷ lục 25 ARS/USD.

Argentina hồi tuần trước đã yêu cầu một “thỏa thuận vay dự phòng có khả năng tiếp cận cao (high access stand-by arrangement) từ IMF sau khi đồng peso mất giá mạnh buộc NHTW Argentina phải bán dự trữ ngoại tệ và và tăng lãi suất lên 40% với mục tiêu kiềm chế tỷ lệ lạm phát cao nhất thế giới của nước này và chặn lại đà rơi của đồng peso.

Theo đó, NHTW Argentina đã bán ra 408 triệu USD dự trữ vào thứ Hai nhằm chặn lại đà rơi của đồng nội tệ. Trong suốt tuần trước, đồng peso Argentina đã giảm 6,30%; còn tính chung trong 11 ngày đầu tháng 5, đồng tiền này đã mất giá tới 12,03%.

Trong một tuyên bố, một phát ngôn viên của IMF cho biết Quỹ đã không thảo luận bất kỳ mục tiêu cụ thể nào về tỷ giá hối đoái với chính quyền Argentina trong các cuộc đàm phán ở Washington.

“Argentina có cơ chế tỷ giá hối đoái thả nổi, được xác định bởi thị trường và chúng tôi hoàn toàn ủng hộ điều đó”, phát ngôn viên này nói. “Tỷ giá hối đoái nên tiếp tục được xác định bởi các lực lượng thị trường, với ngân hàng trung ương tiếp tục sử dụng tất cả các công cụ chính sách được phép”.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán với IMF mang lại những rủi ro chính trị cho Tổng thống Mauricio Macri. Nhiều người Argentina vẫn đang đổ lỗi cho các chính sách hậu thuẫn của IMF vào cuối những năm 1990 đã gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế 2001-2002 của đất nước này. Một số chính trị gia đối lập và các nhà hoạt động đã lên tiếng lo ngại rằng thỏa thuận được soạn thảo ở Washington sẽ đòi hỏi chính sách tài chính thắt chặt lại một cách đầy đau đớn.

Các chính trị gia đối lập thậm chí còn yêu cầu bất kỳ thỏa thuận nào với IMF phải được thông qua Quốc hội, nhưng Federico Pinedo - lãnh đạo đảng của ông Macri tại Thượng viện nói rằng điều đó sẽ không cần thiết.

“Nó được thể hiện rõ ràng trong luật pháp của Argentina rằng đây là một cuộc đàm phán tương ứng với tổng thống”, Pinedo nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn.

Trong một tuyên bố trước đó, IMF cho biết hội đồng quản trị của Quỹ sẽ thảo luận về vấn đề Argentina tại một cuộc họp không chính thức dự kiến ​​vào thứ Sáu. Quỹ cho biết, cuộc họp là “một phần trong quá trình thông báo tóm tắt thường xuyên của chúng tôi với hội đồng về các cuộc đàm phán cho các chương trình có khả năng tiếp cận cao của IMF”.

Theo Thời báo Ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến