Dòng sự kiện:
IMF duyệt gói cứu trợ bình ổn kinh tế trị giá 3 tỷ USD cho Pakistan
13/07/2023 13:22:16
Trong tuyến bố, IMF cho biết ban điều hành quỹ đã “bật đèn xanh” cho gói cứu trợ có thời hạn 9 tháng, nhằm “hỗ trợ chương trình bình ổn kinh tế” của Pakistan.

Ngập lụt do mưa lớn tại Lahore, Pakistan ngày 5/7/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 12/7, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết đã phê chuẩn gói cứu trợ cho Pakistan trị giá 3 tỷ USD, qua đó giải ngân nguồn tiền rất quan trọng đối với nền kinh tế đang gặp khó khăn của quốc gia Nam Á này.

Trong tuyến bố, IMF cho biết ban điều hành quỹ đã “bật đèn xanh” cho gói cứu trợ có thời hạn 9 tháng, nhằm “hỗ trợ chương trình bình ổn kinh tế” của Pakistan.

Quyết định này được đưa ra sau một thỏa thuận cấp chuyên viên giữa IMF và Pakistan hồi tháng trước.

Quyết định mới sẽ cho phép một khoản chi khẩn cấp khoảng 1,2 tỷ USD.

Trên mạng Twitter, Thủ tướng Shehbaz Sharif đánh giá đây là “một bước đi lớn tiến về phía trước” trong các nỗ lực của chính phủ nhằm bình ổn nền kinh tế và đạt sự ổn định kinh tế vĩ mô.

Ông nhấn mạnh: “Khoản tiền này giúp tăng vị thế kinh tế của Pakistan để vượt qua các thách thức kinh tế trong ngắn và trung hạn.”

Trước khi đạt thỏa thuận với IMF, Pakistan đã nhận được khoản cho vay 3 tỷ USD từ Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Khoản tiền gửi từ hai quốc gia vùng Vịnh này đã giúp tăng dự trữ ngoại tệ của Pakistan lên 7,5 tỷ USD, hơn gấp đôi so với cán cân thanh toán hồi tuần trước.

Nền kinh tế Pakistan gặp nhiều khó khăn do khủng hoảng cán cân thanh toán khi nước này nỗ lực trả lãi nợ nước ngoài, trong khi nhiều tháng biến động chính trị đã gây quan ngại cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Lạm phát tăng vọt, giá trị đồng rupee rơi xuống mức thấp kỷ lục so với đồng USD, và Pakistan đang phải nỗ lực hết sức để đủ khả năng nhập khẩu, khiến sản lượng công nghiệp giảm nghiêm trọng./.

Tác giả: Bích Liên

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : pakistan , cứu trợ , imf
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến