Dòng sự kiện:
IMF quan ngại về nợ công của nhiều nước Trung Đông và Bắc Phi
13/02/2023 08:47:37
Hồi tháng Một, IMF dự báo tăng trưởng kinh tế của quốc gia Trung Đông và Bắc Phi (MENA) sẽ ở mức 3,2% trong năm nay, trước khi nhích lên 3,5% vào năm 2024; lạm phát tại MENA trong năm nay sẽ vượt 10%.

Hồi tháng Một vừa qua, IMF dự báo lạm phát tại các quốc gia Trung Đông và Bắc Phi sẽ vượt 10% trong năm nay. (Ảnh: THX/TTXVN)

Nợ công tại một số quốc gia Trung Đông và Bắc Phi (MENA) là vấn đề đáng quan ngại. Chính phủ các nước này cần củng cố sức mạnh thông qua các chính sách tài khóa để bảo vệ mình trước những cú sốc trong những giai đoạn khó đoán định.

Trên đây là khuyến cáo của Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva đưa ra ngày 11/2.

Phát biểu tại Diễn đàn Tài khóa Arab ở Dubai (Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất - UEA), Tổng Giám đốc Georgieva nhấn mạnh nợ công là vấn đề quan ngại, đặc biệt tại các nước nhập khẩu dầu mỏ, trong khi lạm phát hiện vẫn quá cao.

Bà cho rằng khu vực này cần tăng mức thu thuế trung bình tính trên tổng sản phẩm quốc nội (GDP) từ 11% hiện nay lên 15% để đảm bảo chính sách thuế bền vững.

Theo người đứng đầu IMF, những khó khăn mà các nước MENA đang phải đối mặt như cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine cùng các thảm họa khí hậu có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu lương thực ở những nước dễ bị tổn thương nhất.

Thêm vào đó là tỷ lệ thất nghiệp cao, đặc biệt ở người trẻ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về bất ổn xã hội tại các nước MENA. Trận động đất kinh hoàng vừa qua tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đẩy thêm nhiều người vào tình trạng bi đát.

Trước thực trạng này, Tổng Giám đốc Georgieva nêu rõ các nước cần đưa ra các khuôn khổ tài chính mạnh mẽ và thúc đẩy giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Bà cũng hối thúc hợp tác đa phương sâu rộng hơn nữa để hỗ trợ các nước có nợ công không ổn định và chịu nhiều thiệt hại do tình trạng biến đổi khí hậu.

Theo Tổng Giám đốc Georgieva, chính phủ các nước MENA cần khuyến khích các công ty tài chính tư nhân tham gia vào nỗ lực chống biến đổi khí hậu thông qua các chính sách và giải pháp tài chính phù hợp, nhất là khi nhu cầu tài chính cho nỗ lực bền bỉ này được xác định lên tới 750 tỷ USD.

Tháng Một vừa qua, IMF đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế của MENA sẽ ở mức 3,2% trong năm nay, trước khi nhích lên 3,5% vào năm 2024. Lạm phát tại MENA trong năm nay sẽ vượt 10%./.

Tác giả: Lan Phương

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : nợ công , imf
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến