Dòng sự kiện:
IMF thông qua kế hoạch huy động tài chính tài trợ giảm nợ cho Sudan
11/05/2021 16:04:06
Tháng 3 vừa qua, IMF và WB tuyên bố Sudan đủ điều kiện được giảm nợ theo chương trình HIPC, sau khi Mỹ xác nhận hỗ trợ khoảng 1,15 tỷ USD để xóa khoản nợ của Sudan tại WB.

Rau củ được bày bán tại một khu chợ ở Khartoum, Sudan, ngày 12/4/2021. (Ảnh: THX/ TTXVN)

Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), bà Kristalina Georgieva, cho biết ban điều hành IMF ngày 10/5 đã phê duyệt một kế hoạch huy động nguồn tài chính trang trải cho sáng kiến giảm nợ cho Sudan.

Theo bà Georgieva, động thái trên xuất phát từ sự ghi nhận những tiến bộ mà Sudan đạt được trong các cải cách kinh tế, qua đó "đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc hỗ trợ Sudan thúc đẩy tiến trình bình thường hóa các mối quan hệ với cộng đồng quốc tế."

Bà nêu rõ kế hoạch này "dựa trên nỗ lực lớn của các quốc gia thành viên IMF," bao gồm cấp tiền mặt và những khoản đóng góp từ các nguồn nội bộ của IMF.

Tổng số tài trợ không được tiết lộ, nhưng bà Georgieva cho biết việc giảm nợ sẽ được thực hiện "ngay khi các thành viên của IMF đưa ra các cam kết tài chính cần thiết," trong trường hợp nhà chức trách Sudan tiếp tục thực hiện các nỗ lực cải cách và đáp ứng các yêu cầu đặt ra trong Chương trình hỗ trợ các nước nghèo mắc nợ nặng nề (HIPC) - sáng kiến do IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) khởi xướng.

IMF và WB ước tính tổng số nợ nước ngoài của Sudan tính đến tháng cuối năm 2019 vào khoảng 49,8 tỷ USD.

Tháng 3 vừa qua, IMF và WB tuyên bố Sudan đủ điều kiện được giảm nợ theo chương trình HIPC, sau khi Mỹ xác nhận hỗ trợ khoảng 1,15 tỷ USD để xóa khoản nợ của Sudan tại WB.

Quyết định của Washington được coi là một bước tiến quan trọng trong việc hỗ trợ Sudan thanh toán các khoản nợ nước ngoài.

Viện trợ là một phần trong việc nối lại quan hệ giữa Washington và Khartoum sau khi Tổng thống Sudan Omar al-Bashir bị lật đổ vào tháng 4/2019.

Trong những tháng cuối của chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, Mỹ đã loại Sudan ra khỏi danh sách các nước hậu thuẫn khủng bố, qua đó mở đường cho Sudan xóa bỏ những rào cản lớn đối với đầu tư vào nước này.

Sau khi nhậm chức hồi tháng 1 năm nay, Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp tục thực hiện các động thái thiện chí, trong đó có việc Bộ Tài chính Mỹ hồi tháng 4 vừa qua khuyến khích các nước khác tham gia chương trình HIPC.

Tác giả: Minh Tâm

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến