Dòng sự kiện:
IMF và WB tổ chức hội nghị thường niên đầu tiên ở châu Phi sau 50 năm
10/10/2023 06:39:13
Ngày 9/10, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) lần đầu tiên tổ chức hội nghị thường niên trên lãnh thổ châu Phi sau 50 năm.

Biểu tượng IMF tại Washington, DC, Mỹ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

IMF và WB có truyền thống tổ chức hội nghị thường niên gồm các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương bên ngoài trụ sở chính ở Washington 3 năm một lần. Thành phố Marrakesh ở miền Nam Maroc lẽ ra tổ chức hội nghị vào năm 2021, nhưng sự kiện này đã bị hoãn lại 2 lần vì đại dịch COVID-19. Sự kiện có nguy cơ bị hoãn một lần nữa khi một trận động đất mạnh khiến gần 3.000 người thiệt mạng xảy ra ở khu vực phía Nam Marrakesh vào tháng trước. Tuy nhiên, Chính phủ Maroc quyết định vẫn tổ chức hội nghị từ ngày 9-15/10, với một số thay đổi để phù hợp với điều kiện thực tế.

Lần gần đây nhất IMF và WB tổ chức hội nghị ở châu Phi là vào năm 1973, khi Kenya đăng cai tổ chức sự kiện này. Nửa thế kỷ sau, lục địa này đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức, từ xung đột đến các cuộc đảo chính quân sự, nghèo đói dai dẳng cho đến thiên tai. Trong bài phát biểu tại Abidjan tuần trước, Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva nhấn mạnh: "Một nền kinh tế thế giới thịnh vượng trong thế kỷ 21 đòi hỏi một châu Phi thịnh vượng".

Maroc dự kiến các hội nghị của 2 định chế tài chính toàn cầu này sẽ thu hút khoảng 10.000 - 15.000 người đến với thành phố Marrakesh, trung tâm du lịch nổi tiếng của vương quốc này. Trước đó, Thủ tướng Maroc đã nói với Tổng Giám đốc IMF Georgieva rằng ngành du lịch, nhà hàng và khách sạn của quốc gia Bắc Phi này sẽ rơi vào tình cảnh khó khăn nếu IMF và WB tiến hành hội nghị thường niên ở địa điểm khác.

Trong tuần này, các cuộc tranh luận về những vấn đề gai góc dự kiến sẽ diễn ra, trong đó có đề xuất những khoản đóng góp mới từ các nước giàu, vấn đề xóa nợ cho các quốc gia nghèo, cải cách ngân hàng...

Tác giả: Nguyễn Hằng

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến