Dòng sự kiện:
Indonesia sắp có tiền điện tử
01/12/2022 08:38:46
Ngày 30/11, Ngân hàng trung ương Indonesia (BI) đã tiết lộ kế hoạch ra mắt tiền điện tử cho đồng rupiah, áp dụng công nghệ chuỗi khối (blockchain).

Ngân hàng trung ương Indonesia sẽ ra tiền điện tử cho đồng rupiah. Ảnh: The Block.

Ngân hàng của Indonesia lý giải rằng họ nhận thấy trong thời gian gần đây đã có một sự bùng nổ mạnh mẽ trong các giao dịch kỹ thuật số.

Theo dữ liệu của BI, trong vài năm trở lại đây, Indonesia đã chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng hai con số trong các giao dịch ngân hàng kỹ thuật số. Ngân hàng này dự đoán, khối lượng giao dịch năm 2022 sẽ tăng tới 30% lên 53.144 nghìn tỷ rupiah (khoảng 3,38 nghìn tỷ USD).

Ngoài ra, Ngân hàng trung ương Indonesia cũng nhận thấy thời kỳ đại dịch đã có sự gia tăng theo cấp số nhân trong việc đầu tư mã hóa từ người dân.

Indonesia hiện vẫn cấm sử dụng tiền mã hóa làm phương tiện thanh toán, nhưng lại cho phép giao dịch các tài sản kỹ thuật số trên thị trường hàng hóa tương lai cho mục đích đầu tư.

Có thể nhận thấy, hành động này của Ngân hàng trung ương Indonesia diễn ra sau một loạt động thái của nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới.

Hiện nay, nhiều nước cũng đang đầu tư để phát triển loại tiền điện tử của ngân hàng trung ương (CBDC), dưới dạng mã thông báo (token), được sử dụng trực tiếp bởi người dân, và một loại token riêng cho các ngân hàng trong hệ thống tài chính.

Perry Warjiyo, Thống đốc Ngân hàng trung ương Indonesia, cho biết: “Đồng rupiah điện tử sẽ nhấn mạnh vai trò của họ, với tư cách là cơ quan duy nhất phát hành hợp pháp, bao gồm cả tiền điện tử”.

“Đồng rupiah điện tử sẽ được triển khai theo từng giai đoạn, bắt đầu từ các đồng dành riêng cho hệ thống tài chính và các ngân hàng”, Perry Warjiyo cho hay.

Warijyo nói thêm, giai đoạn tiếp theo sẽ là phát triển mô hình kinh doanh của đồng rupiah điện tử cho các hoạt động tiền tệ và thị trường tiền tệ, và cuối cùng là một CBDC được phát triển để người dân sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, vị thống đốc không đưa ra thời gian triển khai cụ thể.

Ngân hàng trung ương Indonesia cho biết việc phát triển CBDC ở nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á vẫn cần sự hỗ trợ từ các bên liên quan khác và phải chạy thử nghiệm.

Tác giả: Bảo Trung

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến