Dòng sự kiện:
[Info] Đi làm dịp lễ 2/9, người lao động hưởng lương bao nhiêu?
28/08/2019 10:31:18
Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, người lao động (NLĐ) được nghỉ 2-3 ngày liên tục và không phải đi làm bù. Theo quy định của Bộ luật Lao động, NLĐ có thể được hưởng hơn 400% lương ngày bình thường nếu đi làm vào ngày lễ.

Điều 115, Bộ luật Lao động quy định người lao động được nghỉ làm và được hưởng nguyên lương dịp lễ Quốc khánh (ngày 2/9 dương lịch).

Năm nay ngày Quốc khánh 2/9 vào thứ hai. Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có chế độ nghỉ hai ngày cuối tuần của mỗi tuần (thứ Bảy và Chủ nhật) sẽ được nghỉ 3 ngày liên tục, từ thứ Bảy 31/8 đến hết thứ Hai 2/9.

Đối với các doanh nghiệp, đơn vị có chế độ nghỉ một ngày mỗi tuần (Chủ nhật) thì người lao động sẽ chỉ được nghỉ hai ngày là Chủ nhật (1/9) và thứ Hai (2/9).

Với các đơn vị không thực hiện lịch nghỉ cố định vào cuối tuần, Bộ Lao động, Thương binh Xã hội đề nghị đơn vị căn cứ kế hoạch sản xuất, kinh doanh... để bố trí lịch nghỉ phù hợp cho người lao động.

Nếu người lao động đi làm dịp nghỉ lễ Quốc khánh, sẽ được hưởng lương ngày nghỉ lễ theo quy định của Bộ luật Lao động.

Cụ thể, theo điểm đ khoản 1 Điều 115 của Luật Lao động năm 2012, người lao động được hưởng 100% lương những ngày nghỉ lễ.

Khi phải đi làm vào ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, ngoài việc được hưởng tiền lương ngày lễ thì người lao động còn được hưởng thêm ít nhất 300% số tiền lương được hưởng theo ngày thường.

Tính tổng thì những ngày đi làm vào dịp nghỉ lễ, người lao động được hưởng ít nhất 400% tiền lương so với ngày lao động bình thường tại nơi làm việc.

Thông tư 23/2015/TT-BLĐTBXH cũng đưa ra bảng tính chi tiết cách tính thu nhập của người lao động khi làm việc vào các ngày nghỉ lễ và làm thêm giờ, làm đêm, làm thêm giờ vào ban đêm.

Trường hợp người lao động làm thêm giờ vào ban đêm của ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 thì số lương thực tế sẽ được nhận cho thời gian làm thêm giờ này theo quy định là ít nhất = 490% tiền lương cho số giờ đó của ngày làm việc bình thường.

Cần lưu ý, để tính thời gian làm việc vào ban đêm để bảo đảm quyền lợi, theo quy định tại Điều 105 Bộ luật lao động thì giờ làm việc ban đêm được tính từ 22h đến 6h sáng ngày hôm sau.

Bên cạnh đó, pháp luật lao động cũng quy định, để bảo vệ người lao động, người sử dụng lao động phải cho người lao động nghỉ trong giờ làm việc mà thời gian nghỉ này vẫn được tính vào thời giờ làm việc. Người lao động làm việc liên tục 6 giờ đến 8 giờ theo quy định tại Điều 104 của Bộ luật lao động được nghỉ giữa giờ ít nhất 30 phút, tính vào thời giờ làm việc.

Trường hợp làm việc ban đêm, thì người lao động được nghỉ giữa giờ ít nhất 45 phút, tính vào thời giờ làm việc. Đối với lao động nữ được nghỉ 60 phút mỗi ngày khi nuôi con dưới 12 tháng tuổi và nghỉ 30 phút mỗi ngày trong thời gian có kinh nguyệt và các trường hợp khác theo quy định của luật lao động.

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến